Triều Tiên tẩy chay Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc

02/03/2016 10:10 GMT+7

Triểu Tiên tuyên bố sẽ tẩy chay mọi phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đồng thời nói Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết của cơ quan này.

Triểu Tiên tuyên bố sẽ tẩy chay mọi phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, đồng thời nói Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết của cơ quan này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường bị cáo buộc vi phạm nhân quyền - Ảnh: AFPNhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường bị cáo buộc vi phạm nhân quyền - Ảnh: AFP
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong đưa ra tại một diễn đàn của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc vào ngày 1.3. Triều Tiên khẳng định sẽ không tham gia các phiên họp quốc tế phán xét về tình hình nhân quyền của nước này, theo Reuters.
Ông Ri Su-yong cho rằng các phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên chỉ là sự tấn công chính trị đơn thuần. Vì vậy, các nghị quyết được thông qua sẽ không liên quan đến Triều Tiên, và nước này khẳng định sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi các nghị quyết đó.
Trước hội đồng gồm 47 nước thành viên, Ngoại trưởng Triều Tiên nói rằng cơ quan này ngày càng tồi tệ, bị chính trị hóa, phân biệt đối xử, đồng thời ông Ri chỉ trích tình hình bạo lực do súng đạn ở Mỹ và cuộc hủng hoảng tị nạn ở châu Âu.
Không những thế, ông còn cáo buộc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cử người tới Triều Tiên chiêu mộ tội phạm rồi biến những người đó thành "cái gọi là những người đào thoát khỏi Triều Tiên". Theo ông Ri, những người này đã thêu dệt các câu chuyện gây sốc về Triều Tiên.
Các phát biểu trên được Ngoại trưởng Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh nước này đang hứng những chỉ trích về tình hình nhân quyền. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang soạn thảo một nghị quyết trừng phạt Triều Tiên liên quan vấn đề nhân quyền của nước này. 
Theo AFP, hồi giữa tháng 2, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc theo dõi vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, ông Marzuki Darusman đã đề nghị Liên Hiệp Quốc thông báo với Triều Tiên rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác của nước này có thể phải đối mặt với việc bị truy tố về tội lạm dụng quyền lực và chống lại loài người. Từ năm 2014, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc đã cáo buộc chính phủ Triều Tiên có “những vi phạm nhân quyền mang tính quy mô và hệ thống”.
Trong một diễn biến khác, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã lùi lịch bỏ phiếu về nghị quyết mở rộng trừng phạt Triều Tiên sang hôm nay 2.3, do Nga cần thêm thời gian để xem xét dự thảo. Nghị quyết này nếu được thông qua sẽ mở rộng trừng phạt Bình Nhưỡng sau những động thái mới đây liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.
Trong số các biện pháp trừng phạt, nghị quyết yêu cầu khám xét tất cả lô hàng đi và đến Triều Tiên, và liệt vào danh sách đen những người Triều Tiên hoạt động ở Syria, Iran và Việt Nam, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.