Đặc phái viên LHQ đề nghị truy tố ông Kim Jong-un

16/02/2016 14:30 GMT+7

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đề nghị Liên Hiệp Quốc thông báo với Triều Tiên rằng ông Kim Jong-un có thể phải đối mặt với việc bị điều tra và truy tố về tội lạm dụng quyền lực, chống lại loài người.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đề nghị Liên Hiệp Quốc thông báo với Triều Tiên rằng ông Kim Jong-un có thể phải đối mặt với việc bị điều tra và truy tố về tội lạm dụng quyền lực, chống lại loài người.

Lãnh đạo Triều Tiên Chính quyền ông Kim Jong-un thường xuyên đối mặt với các cáo buộc vi phạm nhân quyền - Ảnh: ReutersLãnh đạo Triều Tiên Chính quyền ông Kim Jong-un thường xuyên đối mặt với các cáo buộc vi phạm nhân quyền - Ảnh: Reuters
Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền đề nghị Liên Hiệp Quốc thông báo với Triều Tiên rằng ông Kim Jong-un và các quan chức cấp cao khác của nước này có thể phải đối mặt với việc bị truy tố về tội lạm dụng quyền lực và chống lại loài người, theo AFP ngày 16.2.
Ông Marzuki Darusman, đặc phái viên theo dõi vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, cho biết những nhà lãnh đạo Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hình sự đối với việc làm của họ đối với người dân Triều Tiên. Trong một bản báo cáo sẽ được đệ trình cho Ủy ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vào giữa tháng 3.2016, ông Darusman đề nghị Liên Hiệp Quốc thông báo với lãnh đạo Triều Tiên khả năng có một cuộc điều tra và khởi tố chống lại ông Kim Jong-un và những người trợ giúp ông ta.
Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng đề nghị thành lập ban điều tra độc lập đối với các lãnh đạo Triều Tiên. Từ năm 2014, báo cáo của Liên Hiệp Quốc cáo buộc chính phủ Triều Tiên có “những vi phạm nhân quyền mang tính quy mô và hệ thống”.
“Các trại tù chính trị được duy trì. Các báo cáo về tra tấn và vi phạm đối với tù nhân chính trị và tù thường phạm vẫn tiếp tục”, bản báo cáo viết.
Ông Darusman nhấn mạnh đến tầm quan trọng sử dụng Tòa án hình sự quốc tế để xét xử trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, nhưng nói rằng đó là "khả năng xử lý chỉ đối với lãnh đạo cao nhất", theo Reuters.
Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên, thường lấy quyền phủ quyết của thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc để bác các đề nghị xét xử lãnh đạo Triều Tiên về vấn đề nhân quyền.
Tuy nhiên, Trung Quốc hồi tuần qua đã ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc buộc Triều Tiên phải “trả giá” cho việc phóng tên lửa và thử bom nhiệt hạch hồi đầu năm nay, buộc Bình Nhưỡng trở lại với bàn đàm phán sáu bên, Reuters cho hay. Cuộc đàm phán sáu bên giữa Triều Tiên và 5 nước trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã gián đoạn nhiều năm nay.
Chưa thấy Triều Tiên lên tiếng về đề nghị của đặc phái viên Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn phủ nhận các cáo buộc đối với lãnh đạo Triều Tiên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.