Từ 3 đến 4 triệu người có thể nhiễm vi rút Zika

30/01/2016 09:35 GMT+7

Tờ Le Figaro hôm qua 29.1 dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cảnh báo vi rút Zika “đang lây lan một cách bùng nổ” và hiện đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tờ Le Figaro hôm qua 29.1 dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan cảnh báo vi rút Zika “đang lây lan một cách bùng nổ” và hiện đã xuất hiện tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Mô hình con muỗi bên cạnh thông tin tuyên truyền về vi rút Zika tại Bộ Y tế Peru ở Lima, Peru ngày 27.1.2016 - Ảnh: ReutersMô hình con muỗi bên cạnh thông tin tuyên truyền về vi rút Zika tại Bộ Y tế Peru ở Lima, Peru ngày 27.1.2016 - Ảnh: Reuters
Riêng tại châu Mỹ, WHO ước tính từ 3 đến 4 triệu người có thể nhiễm bệnh. Các chuyên gia vẫn chưa thể thống kê hoàn toàn chính xác về dịch bệnh vì nhiều người nhiễm vi rút Zika chỉ bị những triệu chứng nhẹ như sốt, nổi mẩn nên không đến bệnh viện. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nhiễm loại siêu vi này có thể sinh con mắc chứng đầu nhỏ hoặc chịu nhiều tổn hại về thần kinh.
Cũng trong ngày 29.1, WHO thông báo tổ chức họp khẩn cấp vào ngày 1.2 để thảo luận biện pháp ngăn chặn lây lan toàn cầu. Giới hữu trách Malaysia và Singapore cũng cảnh báo dịch Zika “sẽ lan truyền rất nhanh” nếu xuất hiện tại những nước này.
Ngoài ra, tranh cãi đã nổ ra tại Brazil, bị cho là ổ dịch, khi một số tổ chức kêu gọi chính phủ cho phép thai phụ nhiễm bệnh được phá thai. Đến nay, phá thai bị cấm tại nước này trừ một số trường hợp như bị cưỡng hiếp hoặc sức khỏe người mẹ không đảm bảo để sinh con…
Vi rút Zika lây qua vật trung gian là muỗi vằn (aedes aegypti) và chưa có vắc xin hoặc thuốc đặc trị nên bệnh nhân chỉ được điều trị triệu chứng (sốt, nhức đầu, nhức mỏi...). Theo Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci, có thể phải mất vài năm nữa mới chế tạo được thuốc chủng ngừa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.