Cơ quan chức năng không biết thi công từ khi nào

01/03/2016 19:33 GMT+7

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng Le Mont Bavi Resort chỉ cải tạo trên nền công trình cũ nhưng được thi công từ khi nào, quy mô ra sao thì không biết.

Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng Le Mont Bavi Resort chỉ cải tạo trên nền công trình cũ nhưng được thi công từ khi nào, quy mô ra sao thì không biết.

vuon-quoc-gia-ba-viMột góc khu Le Mont Bavi Resort nằm trong Vườn quốc gia Ba Vì - Ảnh: Ngọc Thắng
Chiều nay 1.3, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công đã trao đổi với báo chí một số thông tin liên quan đến vi phạm công trình Le Mont Bavi Resort trong Vườn quốc gia Ba Vì được thi công khi chưa được cấp phép phê duyệt của Bộ NN - PTNT.
Cuộc trao đổi diễn ra trong thời gian ngắn, ông Công cũng chia sẻ các thông tin chung chung và cáo bận họp để kết thúc sớm.
Theo ông Cao Chí Công, vi phạm rõ nhất đến thời điểm này là doanh nghiệp đã tiến hành thi công công trình trong khi chưa được Bộ NN - PTNT xem xét và phê duyệt. Thông tin ban đầu về dự án này, Tổng cục Lâm nghiệp điều đã biết, do phía Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Vì có trình hồ sơ báo cáo. Nhưng thời điểm Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Vì trình lên Tổng cục Lâm nghiệp, chưa đầy đủ thủ tục, cụ thể là thiếu đánh giá tác động đến môi trường.
Bên cạnh đó, do đây là dự án lớn, có liên quan đến nhiều Bộ, ngành, cần xin ý kiến thống nhất, lại đúng vào thời điểm giáp Tết, nên Tổng cục Lâm nghiệp chưa thể triển khai lấy ý kiến được. Vì vậy, đến giờ phút này mới trình lên Bộ trưởng Bộ NN - PTNT xem xét, phê duyệt.
“Về cấp phép xây dựng thì chúng tôi không biết nhưng theo quy định pháp luật, Bộ NN - PTNT phải là cơ quan xem xét và quyết định phê duyệt dự án này. Khi chưa đủ thủ tục, chủ đầu tư đã thi công thì sai rõ rồi”, ông Công nói.
Cũng theo ông Cao Chí Công, Nghị định 117 của Chính phủ về quản lý bảo vệ và phát triển rừng cho phép tổ chức hoạt động dịch vụ trong phạm vi thuộc phân khu hành chính dịch vụ. Công trình Le Mont Bavi Resort nằm trong khu vực cốt 400 và cốt 600 thuộc khu vực phân khu hành chính dịch vụ và nằm trong khu vực 350 ha đã được quy hoạch chi tiết để làm các hoạt động dịch vụ.
Liên quan đến việc thi công công trình này, ông Công cho hay, phía doanh nghiệp đã thuê môi trường rừng từ năm 2008 nhưng đến năm 2015 mới có dự án xin sửa chữa các nhà tạm, tu bổ, cải tạo lại trên nền công trình cũ đã có từ thời Pháp thuộc. Trong Vườn quốc gia Ba Vì vẫn còn khoảng 200 công trình cũ do người Pháp để lại, có đầy đủ cả khách sạn, quầy rượu và nhà hàng.
Trước câu hỏi về trách nhiệm của Tổng cục Lâm nghiệp khi để công trình chưa được phê duyệt vẫn thi công ngang nhiên và đến thời điểm này đã chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng, ông Công nói: “Người ta (doanh nghiệp - PV) xây dựng vào thời điểm nào, đến nay có bao nhiêu công trình, nếu chúng tôi biết hết thì Bộ trưởng yêu cầu đi kiểm tra làm gì?”.
Cũng theo ông Công, thông tin về cuộc kiểm tra trong ngày 1.3 sẽ được tổng hợp đầy đủ vể báo cáo trước Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Cao Đức Phát trong ngày 3.3.
Được biết, trong cuộc làm việc với đoàn kiểm tra của Bộ NN - PTNT ngày 1.3, ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì cho biết, tháng 10.2015, đơn vị này đã đình chỉ thi công tại công trường của Le Mont Bavi Resort để báo cáo Bộ NN - PTNT. Nhưng phía chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được do lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Ba Vì "vẫn còn nể nang".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.