LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên

02/03/2016 23:24 GMT+7

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 2.3 thông qua một nghị quyết mở rộng những biện pháp trừng phạt hiện hữu của LHQ đối với Triều Tiền nhằm đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày 6.1.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 2.3 thông qua một nghị quyết mở rộng những biện pháp trừng phạt hiện hữu của LHQ đối với Triều Tiền nhằm đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng ngày 6.1.

LHQ đã thông qua biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên - Ảnh: ReutersLHQ đã thông qua biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Theo nghị quyết trừng phạt mở rộng này, tất cả hàng hoá đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, và những đại diện thương mại Triều Tiên ở Syria, Iran và Việt Nam nằm trong số 16 cá nhân bổ sung vào danh sách đen của LHQ, theo Reuters.
Trước đây, các quốc gia chỉ kiểm tra những kiện hàng của Triều Tiên nếu có cơ sở nghi ngờ chúng chứa hàng hóa cấm.
Biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm Triều Tiên xuất hoặc nhập khẩu vũ khí hạng nhẹ; trục xuất những nhà ngoại giao Triều Tiên “có hoạt động phi pháp”; cấm Bình Nhưỡng xuất khẩu than, sắt, vàng, titanium, vanadium (dùng chế tạo hợp kim thép), đất hiếm (do Triều Tiên bị nghi dùng nguồn tiền thu được từ xuất khẩu khoáng sản để phục vụ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa); cấm Triều Tiên nhập xăng máy bay…
Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh những biện pháp trừng phạt mới này và phát biểu: “Cộng đồng quốc tế, có cùng một tiếng nói, đã gửi cho Bình Nhưỡng một thông điệp đơn giản: Triều Tiên phải từ bỏ chương trình sản xuất vũ khí giết người hàng loạt và chọn một lộ trình phát triển tốt hơn cho người dân nước này”.
Triều Tiên hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 do những đợt thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của nước này.
Những biện pháp trừng phạt trên do chính Mỹ và Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, soạn thảo, đàm phán và nhất trí đệ lên Hội đồng bảo an LHQ để bỏ phiếu thông qua, với số phiếu 15-0.
Các biện pháp trừng phạt này là nhằm đáp trả vụ Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 4 (ngày 6.1) và vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo ngày 7.2, bị Mỹ và đồng minh cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.