Đặc nhiệm Delta Mỹ bắt một nhân vật cấp cao của IS

02/03/2016 18:53 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm Delta của Mỹ đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, mở ra giai đoạn mới của cuộc chiến chống khủng bố, The New York Times cho biết.

Lực lượng đặc nhiệm Delta của Mỹ đã bắt giữ một nhân vật cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq, mở ra giai đoạn mới của cuộc chiến chống khủng bố, The New York Times cho biết.

Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ, bao gồm đặc nhiệm Delta, đã triển khai hoạt động tại Iraq vài tuần gần đây - Ảnh minh họa: ReutersCác lực lượng đặc nhiệm Mỹ, bao gồm đặc nhiệm Delta, đã triển khai hoạt động tại Iraq vài tuần gần đây - Ảnh minh họa: Reuters

Các quan chức quốc phòng Mỹ mô tả cuộc bắt giữ này là một bước phát triển quan trọng trong việc đối đầu IS, nhưng cũng đặt ra thách thức mới trong khâu xử lý một nhóm tù nhân ngày càng phình to.

Trên thực tế, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ nhiều tay súng IS tại Iraq và Syria vài năm gần đây từ những hoạt động riêng lẻ. Nhưng nếu số lượng bắt giữ tiếp tục tăng có thể sẽ gợi lại những hình ảnh đen tối từng bị chỉ trích trong cuộc chiến tại Iraq trước kia, đặc biệt là những cáo buộc lạm dụng tại nhà tù Abu Ghraib, theo The New York Times ngày 1.2.

Thông tin về việc bắt giữ nhân vật cấp cao của IS vừa qua (có tin cho đây là kẻ chuyên lên các kế hoạch hành động của IS) có thể xem là chiến công nổi bật đầu tiên được báo chí nhắc tới trong các hoạt động trên mặt đất của Mỹ đối với tổ chức khủng bố này.

Trước đây, Mỹ vẫn thực hiện các đợt không kích tại Syria và Iraq. Tuy nhiên, vài tuần gần đây có tin một nhóm khoảng 200 thành viên đặc nhiệm Mỹ, bao gồm lực lượng đặc nhiệm Delta, đã triển khai các hoạt động trên mặt đất ở khu vực này sau 5 năm vắng bóng.

Các quan chức Mỹ cho hay đang thẩm vấn tù nhân cấp cao mới bắt được tại một cơ sở giam giữ tạm thời ở thành phố Erbil thuộc miền bắc Iraq. Theo kế hoạch, họ sẽ giao lại tù nhân này cho Iraq hoặc lực lượng người Kurd, vốn đang phối hợp với Mỹ nhắm đánh vào các bộ phận quản lý cấp cao của IS, theo The New York Times.

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng Delta, một lực lượng được cho rất bí mật và “đặc trách những hoạt động viễn chinh”, sẽ tăng khả năng điều tra thông tin IS, bao gồm các hoạt động của tổ chức này từ máy tính và điện thoại.

“Chúng tôi xem điều này như một phần của các chiến dịch với nhiều phương thức khác nhau như vây hãm, giải cứu con tin và tù nhân của IS, khiến lực lượng IS sống trong nỗi sợ hãi rằng bất kỳ lúc nào và ở đâu chúng cũng có thể bị tấn công”, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói hôm 29.2.

Các hoạt động của Delta cũng nằm trong kế hoạch chuyển đổi mục tiêu tấn công của Mỹ. Thay vì gia tăng các đợt không kích nhắm vào các tay súng IS, Lầu Năm Góc đang dần chuyển sang săn lùng các đối tượng chỉ huy cấp cao, những kẻ chuyên lập kế hoạch tấn công, để đạt hiệu quả hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.