Thái Lan kêu gọi Myanmar, Malaysia cùng giải quyết nạn buôn người

08/05/2015 18:43 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha kêu gọi một cuộc gặp ba bên với Malaysia và Myanmar để tìm giải pháp đối phó nạn buôn người, sau khi phát hiện mồ chôn tập thể khổng lồ ở miền nam Thái Lan, theo Reuters ngày 8.5.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha kêu gọi một cuộc gặp ba bên với Malaysia và Myanmar để tìm giải pháp đối phó nạn buôn người sau khi phát hiện mồ chôn tập thể khổng lồ ở miền nam Thái Lan, theo Reuters ngày 8.5.

Mồ chôn tập thể được phát hiện tại tỉnh Songkhla, Thái Lan - Ảnh: Reuters
Đầu tháng 5.2015, giới chức Thái Lan đã phát hiện một mồ chôn tập thể ở tỉnh Songkhla, gần biên giới với Malaysia, trong đó có 26 thi thể được cho là những người nhập cư lậu từ Myanmar và Bangladesh. Tiếp đó, ngày 6.5, sáu thi thể khác tiếp tục được tìm thấy tại phường Ban Taloh Moo 8, cũng tại Songkhla. Ngoài ra, Thái Lan cũng phát hiện ba trại được cho là nơi giam giữ các nạn nhân của nạn buôn người.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha khẳng định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý quyết liệt vì ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Thái Lan. “Phải diệt trừ tận gốc bọn buôn người, không để Thái Lan trở thành điểm trung chuyển của chúng nữa”, Thủ tướng Chan-ocha cho biết.
Ngày 8.5, ông Prayuth Chan-ocha đã lệnh cho Bộ Ngoại giao nước này liên lạc với phía Malaysia và Myanmar để họp bàn ba bên nhằm giải quyết vấn nạn buôn người. Ông Chan-ocha cho biết cuộc họp có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng 5.
Theo ông Chan-ocha, vấn nạn buôn người phải được giải quyết từ điểm gốc, nghĩa là ở Bangladesh và bang Rakhine của Myanmar.
Cảnh sát hoàng gia Thái Lan cho biết 8 người đã bị bắt giữ, trong đó có 7 người Thái Lan và 1 người Myanmar, vì nghi ngờ có liên quan đến mạng lưới buôn người. Cảnh sát cũng nói thêm rằng một nhân vật đầu sỏ của mạng lưới buôn người trong khu vực đã bị bắt, theo Reuters.
Cũng theo Reuters, hàng nghìn người di cư từ Bangladesh và miền tây Myanmar ra nước ngoài tìm việc. Họ thường trở thành nạn nhân của bọn buôn người, bị đưa tới và giam giữ tại các khu rừng nhiệt đới ở Thái Lan. Bọn buôn người sau đó đòi tiền chuộc hoặc bán họ sang Malaysia. Tình trạng này không chỉ gây lo ngại cho Thái Lan mà cả ở các nước láng giềng trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.