Quyết liệt thu hồi “đất vàng” bỏ hoang

07/09/2009 00:26 GMT+7

Tại chương trình đối thoại “Nói và làm” do Đài truyền hình TP.HCM và HĐND TP.HCM tổ chức hôm qua 6.9, người dân TP đã “điểm mặt” nhiều khu “đất vàng” và đề nghị các cơ quan chức năng mạnh tay thu hồi.

Buổi đối thoại bắt đầu bằng những bức xúc, phản ánh cụ thể của người dân về tình trạng ôm “đất vàng” để hưởng lợi của các cơ quan, đơn vị. Người dân "điểm mặt" khu đất nằm ngay góc giao lộ Đinh Tiên Hoàng - Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, rộng hơn 5.000m2, đã khởi công xây dựng khách sạn từ... hơn 10 năm trước và đã hoàn thành được khung sườn nhà năm tầng. Nay khung nhà đóng rêu mốc, xuống cấp, hoang phế, đất biến thành bãi giữ xe ô tô, gắn máy...

Cử tri ở Q.Bình Tân lên tiếng về thực trạng nhiều mặt bằng, kho bãi bị bỏ hoang, trong khi địa phương lại thiếu đất xây dựng trường học, nhà ở tái định cư... Từ “cánh đồng hoang” có diện tích gần 20.000m2 nằm tại P.16, Q.8, đang chìm trong biển nước; đến khu đất rộng hơn 26.200m2 ở số 574 Kinh Dương Vương (xưởng chế tạo máy Sinco thuộc Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn quản lý, sử dụng) bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm từ nhiều năm qua...

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan và các quận, huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện hoặc báo cho cơ quan chức năng các khu đất công sử dụng lãng phí, qua đường dây nóng: 39304283 (Phòng Quản lý công sản, Sở Tài chính) hoặc 38225119 (Phòng Đăng ký và Kinh tế đất, Sở TN-MT). “Các cơ quan này có trách nhiệm tiếp nhận, tham mưu UBND thành phố kiên quyết xử lý các mặt bằng, kho bãi lãng phí trên địa bàn”, bà Hồng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Trưởng phòng Đăng ký và Kinh tế đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), nói Sở cũng rất quyết liệt xử lý các cơ quan, đơn vị thuê đất nhưng bỏ trống hoặc cho thuê lại. Tuy nhiên, ông Hồng cũng kêu khó trong việc xử lý, vì đơn vị được giao đất điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, chẳng hạn như khu đất của xưởng chế tạo máy Sinco (26.200m2) ở Q.Bình Tân. “Việc chủ đầu tư liên tục đề nghị thay đổi quy hoạch khiến chúng tôi băn khoăn khi xem xét, xử lý”, ông Hồng nói.

Một đại biểu HĐND TP, ông Nguyễn Minh Hoàng, phản ứng: “Mấy anh chưa đi thực tế nên không biết khu đất này đã bỏ hoang từ lâu, thời hạn cho thuê đất đối với đơn vị đã hết, thì còn vướng gì nữa. Nếu xử lý chậm thì khu đất này sẽ bị “bốc hơi” khi đơn vị cổ phần hóa. Tôi đề nghị UBND TP phải can thiệp sớm, tránh thất thoát tài sản nhà nước”.

Trước đề nghị của ông Hoàng, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT phải báo cáo, đề xuất cụ thể để thành phố xử lý dứt điểm, không kéo dài thêm. “Nếu đơn vị được giao đất không khai thác, sử dụng có hiệu quả, bỏ trống thì thành phố kiên quyết thu hồi”, bà Hồng nhấn mạnh.

Không để “bốc hơi”

Theo bà Hồng, tại TP.HCM có hàng triệu mét vuông nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được giao cho các tổng công ty, cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác. Đó là nguồn lực rất lớn nếu biết phát huy đúng tiềm năng. “Nhưng do trong một thời gian dài chưa có chính sách đồng bộ, biện pháp chế tài cụ thể, nên trong hàng triệu mét vuông đất đó nhiều diện tích hiện bị bỏ trống hoặc sử dụng sai mục đích, gây lãng phí lớn. Nhận thức rõ điều đó, UBND thành phố đã từng kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm sắp xếp nhà, đất của các đơn vị nhà nước trên địa bàn theo Quyết định 80 (nay là 09)", bà Hồng nói.

Nhằm siết chặt hơn nữa việc xử lý, thu hồi tài sản công, bà Hồng cho biết TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ một loạt giải pháp liên quan đến việc quản lý, sắp xếp nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn, như sửa đổi Quyết định số 09/2007 của Thủ tướng về nội dung thẩm quyền thu hồi đất, theo hướng khi các cơ quan đơn vị trung ương sử dụng đất sai mục đích như bỏ trống, cho thuê, cho mượn... thì thành phố được thu hồi đất; đối với các cơ quan, tổ chức sử dụng đất có vi phạm, sử dụng đất không đúng mục đích giao hoặc thuê đất, khi có đầy đủ chứng cứ vi phạm, thì UBND thành phố ra quyết định thu hồi, không phải chờ có kết luận thanh tra; kiểm tra nguồn thu từ việc cho thuê nhà, đất của các cơ quan đơn vị trung ương, địa phương để xử lý theo hướng sau khi trừ các chi phí hợp lệ, toàn bộ số tiền còn lại nộp ngân sách nhà nước...

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.