Và người ta biết nhiều về Nguyễn Mỹ qua chính bài thơ này, mà ít biết về cuộc đời của ông. Đặc biệt, Nguyễn Mỹ còn có người anh ruột là Nguyễn Lai, một nhạc sĩ có những đóng góp lớn trong lĩnh vực nhạc khí đương đại. Mới đây, PV TNTS thông qua một người cháu của Nhật Lai - Nguyễn Mỹ, có được một số tư liệu quý giá về hai anh em tài hoa người Phú Yên này.
Hà Tây quê lụa
Tình cờ trong một chuyến công tác, tôi gặp người cháu ruột gọi nhạc sĩ Nhật Lai là cậu, hiện đang sống ở TP Tuy Hòa. Đó là ông Phạm Kỳ Hòa - Phó văn phòng Tỉnh ủy Phú Yên. Mẹ ông Hòa là em ruột của nhạc sĩ Nhật Lai và nhà thơ Nguyễn Mỹ.
![]() |
Nhà thơ Nguyễn Mỹ - Ảnh: Do gia đình nhạc sĩ Nhật Lai cung cấp, lần đầu công bố |
Không hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng bằng cảm quan riêng của mình, ông Phạm Kỳ Hòa nêu lý giải về cơ duyên thành công của hai người cậu ruột: “Có lẽ do xuất thân từ một vùng quê Phú Yên nghèo khó, nhưng nhờ có năng khiếu bẩm sinh, sống nhiều năm với âm nhạc đồng bào Tây Nguyên và được học hành bài bản lúc tập kết ra Bắc nên hai cậu thành tài. Vùng quê gia đình cũng là nơi tìm thấy bộ đàn đá Tuy An nức tiếng…”.
![]() Cái màu đỏ như màu đỏ ấy Sẽ là bông hoa chuối đỏ tươi Trên đỉnh dốc cao vẫy gọi đoàn người… (Trích: Như chưa hề có cuộc chia ly) ![]() |
|
![]() |
Ảnh: Bảo Quyên |
Như không hề có cuộc chia ly
* Nhật Lai tên thật là Nguyễn Tuân, sinh ngày 12.5.1931 tại thôn Trung Lương, xã An Nghiệp, huyện Tuy An (Phú Yên), mất ngày 5.1.1987 tại Hà Nội. Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2002. Ông đã để lại cho đời 18 vở nhạc kịch - ca kịch, 6 tác phẩm khí nhạc, 2 nhạc phim và trên 40 ca khúc… |
Độc đáo của Nguyễn Mỹ trong nền thơ Việt là dùng “bông hoa chuối” làm biểu tượng cho sự xa cách trong tình yêu. Cái đẹp dung dị của màu đỏ quê mùa đã vào thơ anh một cách tự nhiên mà sang trọng. Cũng như ý tưởng “Khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau” đã được thi sĩ phổ vào thơ tình thật mềm mại, đắm say. Màu đỏ của cuộc chia ly đã trở thành điều cao cả, thiêng liêng mà một thời vạn vạn người trẻ đã làm được và hoàn tất sứ mệnh vinh quang: Chiến đấu vì đất nước, hy sinh tình riêng vì nghĩa lớn. Sức ngân của tứ thơ Màu đỏ chia ly mang tư tưởng thời đại nhưng xuất phát từ trái tim yêu đương cháy bỏng và trở về trái tim yêu đương cháy bỏng nên “màu đỏ ấy” theo suốt tâm hồn bao thế hệ.
Điểm đáng chú ý là “màu đỏ” trong bài thơ có sắc độ chất chứa nhất trong nền thơ Việt vì đã “thắng” nhiều “màu đỏ” khác ở tay nghề kết cấu xoay vòng chặt chẽ đến hoàn hảo. Dẫu viết về chuyện chia tay ra trận ở năm 1964, giữa lúc cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ của dân tộc ta đang hồi cam go, nhưng bài thơ không hề cương mà nhuần nhị một tình yêu quê hương đất nước thuần khiết với cảm xúc dạt dào. Thi sĩ đã sống trọn với tứ thơ đặc sắc, đôi vợ chồng trẻ sống trọn trong nhau, cũng như Tổ quốc sống trọn trong họ nên “màu đỏ ấy” của Nguyễn Mỹ sống trọn trong dặm dài thi ca Việt Nam.
Sự nghiệp văn học của Nguyễn Mỹ không chỉ có Cuộc chia ly màu đỏ, mà còn nhiều bài thơ mang xu hướng cách tân mãnh liệt, cùng với nhiều bút ký chiến trường đặc sắc. Giống như người anh tài ba Nhật Lai, Nguyễn Mỹ đã sống và sáng tạo đến hơi thở cuối cùng trong hành trình “lang bạt” của mình, như câu thơ ông viết: Anh lang bạt đi tìm anh từ dạo ấy/Ở trong đất và ở trong máu chảy.
Cuộc đời và cống hiến của anh em Nhật Lai - Nguyễn Mỹ chắc chắn sẽ còn tốn nhiều giấy mực của giới nghiên cứu.
Hùng Phiên
Bình luận