Từ cái chết của con ngựa đua...

08/09/2005 22:04 GMT+7

Ngày 12/3/2005, con ngựa đua có tên Minh Châu, từng đoạt giải cao tại trường đua Phú Thọ, của ông Lê Văn Nên (354/25 Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã bị chết. Nguyên nhân của cuộc "ra đi" đáng tiếc này bắt nguồn từ trò đùa của trẻ con hàng xóm...

Chiều ngày 5/3/2005, hai đứa con trai của bà Đặng Thị Thu Oanh - hàng xóm của ông Nên - dùng súng hơi (đồ chơi trẻ con) bắn liên tiếp vào con Minh Châu đang ăn cỏ trong chuồng. Bị dính đạn vào chân, đùi..., con Minh Châu lồng lên liên hồi, dẫn đến va quệt vào vách tole, gây nên thương tích. Sau đó, Minh Châu bị què, bỏ ăn rồi chết.

Sau khi con ngựa quý trị giá hơn 40 triệu đồng bị chết, ông Nên có mời Chi cục Thú y TP.HCM và Công an P.11, Q.Bình Thạnh đến chụp ảnh, khám nghiệm... Tại các biên bản được lập, Chi cục Thú y TP HCM xác định nguyên nhân gây nên cái chết của Minh Châu là do mang nhiều vết thương từ súng hơi, bị phong đòn gánh... Ông Nên đã yêu cầu gia đình bà Oanh bồi thường nhưng bà Oanh chỉ gửi ông 200.000đ gọi là tiền thuốc men rồi... thôi. Không chấp nhận mức bồi thường này, ông Nên đã gửi đơn đến Phòng Tư pháp Q.Bình Thạnh, TP.HCM nhờ can thiệp nhưng ở đây vẫn chưa có động thái gì. Gửi đơn đến tòa án thì tòa án yêu cầu phải có hòa giải ở địa phương(?).

Điều 625 Bộ luật Dân sự quy định về việc bồi thường thiệt hại do người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian được trường học, bệnh viện, các tổ chức khác trực tiếp quản lý như sau: "Trường học, bệnh viện, các tổ chức khác nếu có lỗi trong việc quản lý thì phải liên đới cùng cha mẹ, người giám hộ bồi thường thiệt hại do người chưa đủ 15  tuổi hoặc người mất năng lực hành vi dân sự gây ra cho người khác trong thời gian trường học, bệnh viện, các tổ chức khác trực tiếp quản lý những người đó; nếu trường học, bệnh viện, các tổ chức khác không có lỗi, thì cha mẹ, người giám hộ phải bồi thường".

Như vậy, trong trường hợp này, việc hai đứa con nhỏ của bà Oanh gây thiệt hại tài sản cho người khác trong khi các cháu ở nhà thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại đương nhiên thuộc vợ chồng bà Oanh. Căn cứ mức độ lỗi dẫn đến cái chết cho con Minh Châu, tòa án sẽ quyết định mức bồi thường thiệt hại nếu hai bên không tự thỏa thuận được.

Việc do con trẻ nghịch phá gây thiệt hại cho người khác không phải là chuyện  hiếm xưa nay. Tuy nhiên, khi xảy ra thiệt hại, đa số người dân, đặc biệt là những bậc cha me,å thường có tâm lý mặc kệ vì "con nít nó làm mà". Nhưng khi đưa ra pháp luật thì trách nhiệm bồi thường trong những trường hợp tương tự không ai khác chính là các bậc làm cha mẹ hay người giám hộ của trẻ. Vì vậy, nghiêm khắc giáo dục con cái nhằm hạn chế những thiệt hại mà chúng gây ra cho người khác là việc mà các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.