Mua bán dữ liệu của thí sinh

04/08/2016 05:10 GMT+7

Mới đây, Trung tâm đào tạo quốc tế của một trường ĐH tại TP.HCM nhận được điện thoại của một người tự giới thiệu đang nắm giữ thông tin cá nhân của TS từ Đà Nẵng trở vào TP.HCM.

Người này tiếp thị giá dữ liệu của mỗi tỉnh (khoảng vài chục ngàn TS) dao động từ 5 - 8 triệu đồng, tùy thuộc vào mua nhiều hay mua ít. Sau khi thương lượng, người này đồng ý bán thông tin của TS 3 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cho trung tâm với mức giá 20 triệu.
Người phụ trách truyền thông của Văn phòng Đào tạo quốc tế Trường ĐH B. cho biết: “Mọi năm chúng tôi cũng có xin được dữ liệu ở một số nơi nhưng hiệu quả không nhiều lắm. Chúng tôi vừa trao đổi với một người bán thì họ nói giá của khu vực TP.HCM là 15 triệu, Bà Rịa-Vũng Tàu 8 triệu”.

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, có rất nhiều đơn vị đã được chào bán dữ liệu của TS như thế. Đây thực sự là nhu cầu của nhiều cơ sở đào tạo trong thời buổi kiếm tìm người học vô cùng khó khăn.
Người viết bài liên lạc với số điện thoại của người bán. Người đàn ông tự nhận mình là giáo viên của một trường THPT tại Bình Định, rồi bắt đầu tiếp thị: “Hiện chúng tôi có dữ liệu của toàn bộ TS TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh nam Trung bộ, Tây nguyên. Chị mua nhiều thì giảm giá chỉ còn 5 triệu đồng/tỉnh, mua 2, 3 tỉnh thì giá là 7, 8 triệu đồng/tỉnh. Chị sẽ được trích 10% tiền hoa hồng. Nếu đồng ý mua, chúng tôi sẽ chuyển dữ liệu trước, sau đó chị mới chuyển khoản sau”. Người này nói thêm: “Chúng tôi có cộng tác viên từ rất nhiều trường THPT ở nhiều tỉnh thành, thông tin chủ yếu lấy từ đây. Một số ít lấy từ sở GD-ĐT. Hằng năm cứ vào khoảng trung tuần tháng 5 là có rồi, đều là thông tin thực nên chị cứ an tâm. Số tiền đó chỉ bằng học phí của một, hai người, trong khi nếu biết cách làm, chị có thể thu về gấp chục, trăm lần như thế”.

tin liên quan

Chọn trường xét tuyển: Săn đón kỹ sư ngay tại trường
Sinh viên khối ngành kỹ thuật công nghệ có nhiều công việc để lựa chọn khi mới tốt nghiệp, nhưng chất lượng cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu công việc vẫn là điều băn khoăn của không ít đơn vị tuyển dụng.

Thạc sĩ Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết các cụm thi không có đầy đủ thông tin cá nhân của TS như số điện thoại, địa chỉ nhà, email, mà chỉ có tên, ngày sinh, số báo danh… Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tài, Trưởng phòng Khảo thí - Công nghệ thông tin, Sở GD-ĐT Tây Ninh, cho rằng sau khi nhập xong dữ liệu TS, phần mềm của Bộ khóa lại nên Sở cũng không nắm hết. Theo ông Thanh, nguồn dữ liệu này nhiều khả năng có được từ những cán bộ trực tiếp nhập dữ liệu hoặc truy cập được vào dữ liệu trước khi phần mềm của Bộ GD-ĐT khóa lại. Hiệu trưởng của một trường ĐH tại TP.HCM nhìn nhận thêm: “Thông tin đầy đủ của tất cả các cụm thì chỉ có duy nhất Cục Khảo thí của Bộ nắm toàn bộ. Có hay không việc một cá nhân hay nhóm nào đó đã đưa thông tin ra ngoài?”.

tin liên quan

Nhiều sai sót khi đăng ký xét tuyển
Ngày thứ 2 nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh vẫn còn bối rối dẫn đến nhiều sai sót khi đăng ký. Trong khi đó, các trường không biết xử lý ra sao vì theo quy định thí sinh không được rút hồ sơ để làm lại.

Theo luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang, Đoàn luật sư TP.HCM, bảo vệ thông tin riêng cũng như thông tin cá nhân là vấn đề thời sự không chỉ ở VN mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Hiến pháp, bộ luật Dân sự, luật Bảo vệ người tiêu dùng và nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành đều đã có quy định về quyền cơ bản của công dân và bảo vệ thông tin cá nhân. Việc mua bán thông tin của TS rõ ràng là vi phạm pháp luật.

tin liên quan

Cách chọn ngành thông minh
Chọn nghề, chọn trường phù hợp với khả năng sẽ giúp mỗi người phát huy tốt nhất thế mạnh của bản thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.