Metro số 1 gỡ nút thắt cuối cùng phía nhà thầu Nhật

03/05/2024 16:54 GMT+7

Chính quyền TP.HCM đang nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) có thể khai thác thương mại vào tháng 10 năm nay.

Metro số 1 gỡ nút thắt cuối cùng phía nhà thầu Nhật - Ảnh 1.

ĐỘC LẬP

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến metro số 1 hiện đã đạt 98% khối lượng thi công với hơn 60 triệu giờ lao động an toàn. Để có thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, giai đoạn cuối hiện nay, các đơn vị đang tập trung vào công tác thử nghiệm, đào tạo thực hành cho nhân viên vận hành, đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu. 

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng phát sinh nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên, đặc biệt là phạm vi công việc giữa các nhà thầu, tư vấn của dự án. Mặc dù các vướng mắc về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, song, nút thắt từ phía tư vấn và các nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có những nỗ lực lớn hơn, tác động ở cấp cao hơn để xử lý nhằm sớm hoàn thành toàn bộ tuyến metro số 1 - dự án ODA có quy mô tổng mức đầu tư lớn nhất của chính phủ Nhật Bản ở Việt Nam từ trước đến nay.

Để giải quyết những khó khăn, gần đây, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 711 thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án do Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường và Phó đại sứ Nhật Bản Shige Wantanabe đồng Tổ trưởng. Ngoài ra, còn có sự tham gia của JICA Việt Nam, MAUR và các sở, ngành có liên quan của thành phố.

Đến nay, Tổ công tác đã họp được 3 phiên về giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng với Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP đã gửi thư riêng cho Đại sứ Nhật Bản, trong đó khẳng định TP.HCM sẽ xem xét đề xuất của phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB). 

Thành phố cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5; bàn giao sớm một số đoàn tàu cùng các thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT để tiến hành công tác đào tạo thực hành.

"Cùng với đó, MAUR với vai trò chủ đầu tư liên tục có những cuộc trao đổi với nhà thầu và tư vấn để giải quyết các vướng mắc trên cơ sở tính toán chi phí phát sinh trong quá trình đào tạo cũng như trao đổi cách thức bàn giao các thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo trên cơ sở đảm bảo theo các quy định của Hợp đồng quốc tế FIDIC. Ngày 8.4, Ban cũng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng liên quan đến thủ tục thực hiện quy trình thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB), nội dung này chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam. Hiện chúng tôi đã và đang tích cực phối hợp với tư vấn chung và các nhà thầu nhằm hoàn thành dự án và đưa vào vận hành khai thác đúng kế hoạch vào cuối năm nay" - lãnh đạo MAUR thông tin.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.