Lựa chọn nguyện vọng vào lớp 10

27/04/2013 03:05 GMT+7

Để tránh nằm trong 20% không trúng tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM, thí sinh phải cần đăng ký nguyện vọng hợp lý.

Để tránh nằm trong 20%  không trúng tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM, thí sinh phải cần đăng ký nguyện vọng hợp lý. 

Lưu ý các trường tăng, giảm chỉ tiêu

Năm nay, chỉ tiêu của 61 trường THPT ở 15 quận có tổ chức thi tuyển giảm gần 2.000, trong đó 24 trường giữ nguyên chỉ tiêu, 24 trường giảm, 13 trường tăng. Vì vậy, theo nhận định của đa số hiệu trưởng các trường THCS, khả năng tìm một chỗ học công lập sẽ khó hơn, đặc biệt ở những quận, huyện có nhiều trường giảm chỉ tiêu.

Ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), phân tích: “Q.1, Q.7, Q.12, Q.Gò Vấp là 4 quận ít biến động chỉ tiêu nhất trong năm nay, các quận còn lại đều có những thay đổi đáng kể. Chẳng hạn 5 trường ở Q.3 thì có 2 trường giữ nguyên chỉ tiêu là Trường THPT Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Diệu; 2 trường THPT Lê Thị Hồng Gấm và Marie Curie giảm tổng số 80 học sinh trong khi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tuyển thêm 65. Q.5 với 7 trường THPT thì có 2 trường giữ nguyên chỉ tiêu, còn lại mỗi trường đều giảm ít nhất khoảng 50. Còn ở Q.Tân Bình, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền tăng thêm 60, Trường THPT Lý Tự Trọng giữ nguyên,  2 trường còn lại là THPT Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Bình lại giảm tổng số 405 chỉ tiêu. Tương tự, Q.Bình Thạnh chỉ duy nhất Trường THPT Võ Thị Sáu giữ nguyên, các trường còn lại giảm tổng số 320 chỉ tiêu”.

 Lựa chọn nguyện vọng vào lớp 10
Học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 năm 2012 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Học sinh đăng ký dự thi vào những trường ở các quận, huyện nói trên có thể gặp khó khăn bởi tỷ lệ chọi sẽ cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, ông Mậu Minh cũng chỉ ra có những quận “dễ thở” hơn như Q.11, Q.Tân Phú, Q.Phú Nhuận bởi chỉ tiêu của các trường đều tăng.

Bên cạnh đó, hai trường THPT Nguyễn Du (Q.10) và Nguyễn Hiền (Q.11) thực hiện mô hình chất lượng cao nên tăng chỉ tiêu so với năm trước. Một số hiệu trưởng dự đoán sức cạnh tranh ở đây có thể giảm vì học phí cao hơn khá nhiều so với trường công, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con theo học.

Ở khối trường chuyên, học sinh lưu ý khi đăng ký nguyện vọng vì năm nay Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong giảm chỉ tiêu lớp chuyên tiếng Anh và lớp chuyên toán.  

Các yếu tố lựa chọn nguyện vọng

Mục tiêu chính của học sinh lớp 9 là chọn nguyện vọng sao cho chính xác và vào học đúng trường mình yêu thích. Các yếu tố sau giúp học sinh xác định được nguyện vọng chính xác: điểm chuẩn những kỳ tuyển sinh trước, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay và thực lực của học sinh có đáp ứng được mức điểm chuẩn đó không…

Theo ông Mậu Minh, vì mỗi người được đăng ký 3 nguyện vọng nên học sinh cần tính toán. “Chọn trường cho các nguyện vọng phải chênh lệch ít nhất 3 điểm và dựa theo nguyên tắc cơ bản như sau: nguyện vọng 1 là nguyện vọng mình mong muốn, cố gắng để đạt được; nguyện vọng 2 cần phải chắc ăn; nguyện vọng 3 làm nhiệm vụ lót đường, là chuyến tàu vét nên chọn thật thấp để đảm bảo việc không bị mất chỗ học công lập”, ông Minh khuyên.

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng GD Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng học sinh nên căn cứ vào sức học của bản thân, điều kiện kinh tế gia đình cùng điểm chuẩn tuyển sinh năm trước của các trường để đăng ký nguyện vọng. Ông Bạc nhấn mạnh: “Nếu học lực giỏi, học sinh chọn nguyện vọng 1 vào trường có điểm chuẩn từ 35 trở lên, nguyện vọng 2 từ 30 - 34,75 điểm; nguyện vọng 3 từ 25 - 29,75 điểm. Học sinh học lực khá có thể chọn nguyện vọng 1 vào trường có điểm chuẩn 30 - 34,75; nguyện vọng 2 từ 25 - 29,75; nguyện vọng 3 đăng ký dưới 25 điểm. Còn học sinh học lực trung bình nên chọn nguyện vọng 1 vào trường có điểm chuẩn 25 - 29,75; nguyện vọng 2 và 3 đăng ký trường dưới 25 điểm”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình), quả quyết: “Số liệu thống kê các giai đoạn đăng ký chỉ mang tính chất tham khảo, học sinh nên phân nhóm các trường có điểm tuyển chênh lệch từ 2 đến 3 để khi lựa chọn tránh bị nhầm. Tuy nhiên, khi đặt bút điền nguyện vọng phải căn cứ chủ yếu vào kết quả học tập của chính mình”. Ở khía cạnh này, ông Mậu Minh tư vấn thêm: “Học sinh lấy điểm kiểm tra học kỳ 2 các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh tính theo đúng hệ số của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, sau đó trừ đi khoảng 20% để làm căn cứ xác định thực lực của mình có thể vào học được trường THPT nào”.

Bích Thanh

>> Lựa chọn nguyện vọng phù hợp năng lực
>> Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10
>> TP.HCM công bố thống kê nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2012-2013
>> Chọn nguyện vọng vào lớp 10: “Nhẹ” mà chắc
>> Chọn nguyện vọng vào lớp 10 phù hợp
>> TP Hồ Chí Minh: Công bố số liệu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.