Lầu Năm Góc tiết lộ điểm đóng quân của đặc nhiệm Mỹ ở Syria cho Nga

19/02/2016 14:38 GMT+7

Mỹ tiết lộ cho Nga biết những vị trí mà quân đội Mỹ hoạt động ở Syria với hy vọng Mowcow sẽ không tấn công vào những mục tiêu này khi tổ chức không kích ở Syria.

Mỹ tiết lộ cho Nga biết những vị trí mà quân đội Mỹ hoạt động ở Syria với hy vọng Mowcow sẽ không tấn công vào những mục tiêu này khi tổ chức không kích ở Syria.

Mỹ tiết lộ nơi hoạt động của đội đặc nhiệm Mỹ ở Syria - Ảnh minh họa: AFPMỹ tiết lộ nơi hoạt động của đội đặc nhiệm Mỹ ở Syria - Ảnh minh họa: AFP
Lầu Năm Góc hôm 18.2 công bố với báo chí rằng đã cho quân đội Nga biết những khu vực mà đội đặc nhiệm Mỹ hiện diện ở Syria và yêu cầu Moscow tránh tấn công vào những khu vực này.
“Chúng tôi đã cung cấp (cho Nga) khu vực địa lý và yêu cầu họ tránh xa những chỗ đó vì sự an toàn của binh lính Mỹ”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook phát biểu, theo Military News.
Chia sẻ thông tin quân sự là nội dung trong bản ghi nhớ (MOU) mà quân đội Mỹ và Nga ký kết hồi tháng 10.2015 nhằm tránh đối đấu khi cùng không kích IS tại Syria. Tuy nhiên, tiết lộ nơi đóng quân hoặc hoạt động của quân đội không nằm trong thỏa thuận cùa 2 bên.
“Đó là nỗ lực cố gắng của chúng tôi nhằm đảm bảo an toàn cho binh lính Mỹ ở khu vực nguy hiểm và cũng là đề nghị của chúng tôi đối với Nga nằm ngoài phạm vi MOU. Phía Nga đã tán thành đề nghị này”, ông Cook nói.
Tướng Charles Q. Brown, tư lệnh thuộc Bộ Tư lệnh trung ương Không lực Mỹ nói thêm rằng Lầu Năm Góc không tiết lộ địa điểm cụ thể cho Nga; tuy nhiên Moscow cũng dò được vị trí của đội đặc nhiệm Mỹ kể từ khi Washington tuyên bố đưa quân sang Syria, theo tờ The Washington Post. Hồi tháng 12.2015, Mỹ tuyên bố gửi đội đặc nhiệm khoảng 50 quân đến phía bắc Syria tham chiến cùng lực lượng nổi dậy nhằm tiêu diệt IS.
“Người Nga cũng đưa ra những khu vực hoạt động của họ và yêu cầu chúng tôi không bay đến hoặc bay gần khu vực đấy. Chúng tôi thấy không vấn đề gì vì thực tế chúng tôi không đến đó”, tướng Brown nói.
Bộ Quốc phòng Mỹ nhiều lần từ chối tiết lộ vị trí nơi đội đặc nhiệm Mỹ hoạt động ở Syria. Một số tờ báo địa phương nói rằng quân đội Mỹ kiểm soát sân bay Rmeilan ở miền đông bắc Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Mỹ và Nga có mục tiêu khác nhau khi tổ chức chiến dịch không kích ở Syria. Chiến dịch của Washington bắt đầu từ năm 2014 nhắm đến IS; trong khi đó Nga, ngoài việc không kích IS còn đánh cả các lực lượng nổi dậy ở Syriađể hỗ trợ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.