Khởi công dự án đường sắt Trung Quốc - Lào

04/12/2015 07:00 GMT+7

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật hôm qua 3.12 đưa tin Trung Quốc và Lào vừa khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt nối liền 2 nước.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật hôm qua 3.12 đưa tin Trung Quốc và Lào vừa khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt nối liền 2 nước. 

Lễ động thổ dự án - Ảnh: Nikkei Asian ReviewLễ động thổ dự án - Ảnh: Nikkei Asian Review
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayavone dự lễ động thổ diễn ra ngày 2.12 tại thủ đô Vientiane, điểm kết nối đầu tiên của tuyến đường sắt xuất phát từ TP.Côn Minh và có thể vươn đến tận Singapore.
Việc xây dựng đoạn đường sắt trên lãnh thổ Lào có kinh phí 6 tỉ USD, trong đó Bắc Kinh viện trợ khoảng 4,2 tỉ USD và cho Vientiane vay phần còn lại. Đoạn qua Lào có chiều dài 430 km, bắt đầu từ Boten, thị trấn giáp giới Trung Quốc, chạy qua Vientiane hướng xuống phía nam. Cả tàu chở hàng và tàu chở khách sẽ sử dụng tuyến đường sắt dự kiến hoàn thành vào năm 2020, với tốc độ lên đến 200 km/giờ.
Theo tờ báo Nhật, Trung Quốc đang ra sức hiện thực hóa chiến lược “Một vành đai, một con đường” với những tuyến đường kinh tế kết nối với Trung Đông và châu Âu. Bắc Kinh lo ngại Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ chủ xướng nhằm tạo ra một khu vực thương mại tự do và các quy tắc chung về đầu tư là một nỗ lực cô lập nền kinh tế Trung Quốc. Việc đẩy mạnh quan hệ với những nước láng giềng thông qua các dự án đường bộ, đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác được xem là cách Bắc Kinh đối phó “mối đe dọa” từ TPP.
Vào năm ngoái, Trung Quốc đã đạt thỏa thuận với Thái Lan nhằm xây dựng tuyến đường sắt dài 874 km đi qua nước này nhưng tiến trình khởi công đang bị trì hoãn do bất đồng về chi phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.