Kết nối người trẻ

03/03/2016 05:03 GMT+7

Xã hội hiện nay đã và đang thay đổi nhiều mặt. Vì vậy, tổ chức Đoàn cũng rất cần đổi mới để khi nói đến tổ chức này là nghĩ ngay đến sự trẻ trung, sôi nổi của những người trẻ trong tất cả các hoạt động.

Xã hội hiện nay đã và đang thay đổi nhiều mặt. Vì vậy, tổ chức Đoàn cũng rất cần đổi mới để khi nói đến tổ chức này là nghĩ ngay đến sự trẻ trung, sôi nổi của những người trẻ trong tất cả các hoạt động.

Giới trẻ có nhu cầu cao về sự kết nối, trẻ trung, sôi nổi - Ảnh: Lê ThanhGiới trẻ có nhu cầu cao về sự kết nối, trẻ trung, sôi nổi - Ảnh: Lê Thanh
Trước đây cũng như hiện nay, từ Đoàn cấp T.Ư đến cơ sở có rất nhiều chương trình hành động được đề ra hằng quý, hằng năm. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận và nói thật với nhau là nhiều hoạt động còn mang tính phong trào, bề nổi rất nhiều. Như cứ đến Tháng thanh niên thì nhiều nơi tổ chức ngày chủ nhật xanh để thanh niên dọn dẹp đường phố, chăm sóc vườn hoa... Tuy nhiên, sau vài tiếng đồng hồ thì đâu lại vào đó: các trụ điện, trạm xe buýt toàn tờ quảng cáo, đường phố đầy rác…
Bên cạnh đó, có rất nhiều hoạt động mang tính hình thức và đối phó. Hằng năm đều có những cuộc thi tìm hiểu trong đoàn viên, thanh niên và phải viết bài thu hoạch để nộp. Tuy nhiên, các câu hỏi của những cuộc thi tìm hiểu luôn có đáp án kèm theo và nhiều cuộc thi chỉ yêu cầu đánh máy bài làm nên chẳng mấy ai đầu tư công sức và thời gian sưu tầm tư liệu nhằm thực hiện. Cứ đến thời hạn nộp bài để thống kê đủ số lượng, để báo cáo là coi như hoàn thành mà chẳng mấy ai quan tâm mục đích, nội dung, yêu cầu của cuộc thi.
Ngoài ra, rất nhiều hoạt động thiếu chiều sâu và tổ chức theo kiểu lặp lại, “đến hẹn lại lên”. Đoàn viên thiếu kỹ năng mềm nhưng Đoàn chưa tổ chức các hoạt động một cách bài bản để có thể hình thành kỹ năng này cho thanh niên. Nhiều thanh niên muốn gắn kết học với chơi, kết nối các hoạt động Đoàn với học tập, học thuật, nghiên cứu khoa học cũng khó khăn.
“Nếu tôi là Bí thư Đoàn”, trước khi thực hiện các phong trào, chương trình, cần tập hợp người trẻ trong đơn vị để lắng nghe chính họ lên tiếng, “đặt hàng” và từ đó xây dựng các chương trình hành động thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đơn vị. Mỗi đơn vị có những chức năng, nhiệm vụ khác nhau và chắc chắn những người trẻ trong đơn vị cũng có những yêu cầu, mong muốn khác nhau.
Xã hội hiện nay là xã hội của công nghệ thông tin và các tổ chức Đoàn cũng không thể không dùng những ứng dụng của công nghệ thông tin để kết nối những người trẻ lại với nhau. Tôi sẽ dùng mạng xã hội để nghe, tập hợp, có giải pháp kịp thời.
Sau khi đã lắng nghe, tôi xông xáo, đi đầu và cùng các đoàn viên làm việc, giải quyết những đề xuất, thực hiện các hoạt động. Chỉ có vậy, người đứng đầu tổ chức Đoàn cơ sở mới có thể thành công và tổ chức Đoàn mới có thể vững mạnh, phát triển, hoạt động Đoàn thêm nhiều ý nghĩa. Lãnh đạo Đoàn không thể đứng ở trên hay đứng bên lề của các hoạt động.
Như vậy, cũng giống như bất kỳ tổ chức nào, tổ chức Đoàn chỉ có thể thật sự vững mạnh, phát triển trước hết đều cần đến người đứng đầu. Người đứng đầu tổ chức Đoàn nếu có tâm, có tầm, biết lắng nghe, chịu thay đổi, dám chịu trách nhiệm thì sẽ tập hợp được nhiều thanh niên, kết hợp được nhiều ý tưởng và xây dựng được các phong trào cũng như hành động ý nghĩa, thiết thực, bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.