Hạn chế những kiểu làm để báo cáo

02/03/2016 06:59 GMT+7

Ngày trước, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là bí thư chi đoàn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đứa bạn thân trong lớp rủ tham gia các hoạt động ở phường, trong đầu tôi chợt nghĩ “có gì vui, có gì hay ho?”.

Ngày trước, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là bí thư chi đoàn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đứa bạn thân trong lớp rủ tham gia các hoạt động ở phường, trong đầu tôi chợt nghĩ “có gì vui, có gì hay ho?”.

Sinh viên tình nguyện làm đường bê tông cho người dân tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ (TP.HCM) - Ảnh: Lê ThanhSinh viên tình nguyện làm đường bê tông cho người dân tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ (TP.HCM) - Ảnh: Lê Thanh
Nhưng khi tham gia thì thấy vui thật, hay thật...
Lúc tôi tham gia vào các hoạt động không phải là những buổi hội nghị khô cứng hay những buổi tọa đàm nói thiệt là cao siêu lắm; mà lần đầu tiên đó chính là tham gia vào chương trình ngày hội thanh niên với những hoạt động “chao ôi” vui quá là vui!
Rồi tham gia biểu diễn văn nghệ, các hoạt động tình nguyện đi quét rác, dọn đường, hoạt động xóa quảng cáo, tiếp đến mới là những hoạt động “chuyên sâu” khi đã chính thức am hiểu nhiều hơn về tổ chức Đoàn. Hiểu rồi thì mới thấy là ngoài những hoạt động tưởng chừng như vui chơi, còn có những hoạt động mang tính giáo dục, mang tính huấn luyện những kỹ năng trong cuộc sống. Tôi bắt đầu dấn thân và yêu công tác Đoàn.
Khi về công tác tại Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM, lúc ấy chưa có chi đoàn. Tôi trăn trở và mạnh dạn đề xuất, xin ý kiến lãnh đạo trung tâm thành lập chi đoàn, tạo môi trường để các bạn trẻ trong cơ quan sinh hoạt, học tập; tôi nghĩ đó chính là “Dám nghĩ, biết làm”. Chi đoàn thành lập lúc ấy chỉ có 7 đoàn viên, nhưng nay đã có 16 bạn trẻ chính thức tham gia sinh hoạt. Các bạn đều năng động và rất nhiệt huyết.
Và với vai trò là bí thư chi đoàn, tôi ấp ủ những mong muốn và hy vọng tổ chức Đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ, có những thanh niên mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đoàn. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn sẽ là nơi hỗ trợ các bạn đoàn viên, thanh niên trên bước đường mưu sinh, lập nghiệp; là nơi đào tạo ra những thế hệ trẻ có tâm, có tài, có tri thức và có sức sáng tạo.
Hạn chế những kiểu làm để báo cáo 1Vũ Dương Yến Hương - Ảnh: Lê Thanh
Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức Đoàn cần phải hạn chế những hình thức tuyên truyền sáo rỗng, không khả thi, kiểu làm cho có lệ, làm để báo cáo... mà mỗi hoạt động của Đoàn cần phải có chất lượng. Mỗi cán bộ Đoàn cần phải tự trang bị kỹ năng “dân vận”, nói làm sao khéo, nói làm sao hay và hành động trước để làm gương cho các bạn đoàn viên thanh niên.
Theo tôi, trong công tác làm bí thư Đoàn, ngoài việc tổ chức các hoạt động vui chơi, thiết thực, mang tính giáo dục cho bạn trẻ cũng cần lắm sự hỗ trợ từ phía lãnh đạo đơn vị, nói công bằng là vẫn có một số đơn vị vấp phải sự thờ ơ và thiếu quan tâm từ phía lãnh đạo đơn vị, từ phía chính quyền, chi bộ.
Tạo nguồn kế thừa cho chi đoàn, bước quan trọng trong việc giữ cho chi đoàn luôn có sức hút đối với đoàn viên thanh niên là bộ máy ban chấp hành, thủ lĩnh thanh niên và “cựu thủ lĩnh thanh niên”. Hiện nay, hầu như tình trạng bí thư chi đoàn kế thừa chưa được sự hỗ trợ giúp sức từ những người đi trước. Một phần là lý do khách quan, một phần lý do chủ quan.
Đội ngũ bí thư chi đoàn là lực lượng quan trọng trong công tác tập hợp thanh niên, vì vậy cần có chọn lựa, bồi dưỡng về kiến thức, về tri thức để có nhận thức, có kỹ năng trong công tác tập hợp, vận động thanh niên tham gia, đến với tổ chức Đoàn bằng lòng nhiệt tâm, bằng sức tình nguyện chứ không phải tham gia để được đánh giá tốt trong học tập hoặc tham gia vì đang công tác tại đơn vị.
Tôi cho rằng, hãy sống bằng tất cả ngọn lửa nhiệt huyết, để khi tuổi trẻ trôi qua, khi nhìn lại chúng ta đều cảm thấy hạnh phúc, sống hết mình với thời tuổi trẻ tươi đẹp, giúp ích được cho xã hội, góp phần để tổ chức Đoàn vững mạnh. Vì tổ chức Đoàn là nơi hun đúc, rèn luyện đào tạo ra những con người dám nghĩ, biết làm.
Vũ Dương Yến Hương
(Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM)
“Nếu tôi là Bí thư Đoàn”
Năm 2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bước vào tuổi 85, trong khuôn khổ ấy, Báo Thanh Niên mở cuộc thi viết “Nếu tôi là Bí thư Đoàn” đồng thời tạo ra diễn đàn cùng tên với cuộc thi viết này nhằm tranh thủ các ý kiến khác nhau để bật ra những vấn đề thiết thực của người trẻ đối với Đoàn.
Báo Thanh Niên mong nhận được góp ý, hiến kế đề ra những chính sách, giải pháp để khơi bật sức mạnh của giới trẻ, cống hiến cho đất nước, hướng thanh niên nhận ra và xây dựng giá trị bản thân, lập thân lập nghiệp, chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức... đồng thời qua diễn đàn Báo Thanh Niên sẽ mong nhận được ý kiến loại bỏ những biểu hiện trì trệ, già cỗi ngay chính trong tổ chức Đoàn...
Với mục tiêu đó, diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư Đoàn” hy vọng nhận được nhiều ý kiến tham gia để xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn luôn trẻ trung, sáng tạo, xứng đáng là tổ chức tiên phong của thanh niên cả nước.
Đối tượng tham gia cuộc thi là thanh niên VN. Thời gian từ ngày 1.3.2016 đến ngày 20.4.2016, cụ thể như sau:
Bài dự thi có số lượng 1.000 chữ có thể đánh máy (gửi về tncs@thanhnien.com.vn)
Cơ cấu giải thưởng:
+ 1 giải nhất: 10 triệu đồng và giấy khen của Tổng biên tập Báo Thanh Niên.
+ 2 giải nhì: 5 triệu đồng/giải và giấy khen của Tổng biên tập Báo Thanh Niên.
+ 2 giải ba: 3 triệu đồng/giải và giấy khen của Tổng biên tập Báo Thanh Niên.
+ 5 giải khuyến khích: 1 triệu đồng/giải và giấy khen của Tổng biên tập Báo Thanh Niên.
Ngoài ra, các bài được chọn đăng báo sẽ được trả nhuận bút theo quy định của Báo Thanh Niên.
Dự kiến thời gian trao giải vào dịp kỷ niệm ngày Thống nhất đất nước 30.4.
Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.