Phía sau chuyện người cha đăng tin cho con trên Facebook: Gà trống nuôi 4 con

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
03/04/2021 13:13 GMT+7

Vợ bỏ đi để lại 4 đứa con thơ, anh Minh gạt nước mắt chịu cảnh gà trống nuôi con . Khó khăn bủa vây, anh đăng tin cho con lên mạng xã hội nhưng sau đó 'suy nghĩ lại, mấy cha con sống tới đâu hay đến đấy'.

Phòng trọ của anh Trương Tấn Minh (36 tuổi) nằm sâu trong một con hẻm ở quận 12 (TP.HCM). Để thuê được phòng trọ giá rẻ, anh Minh chấp nhận ở căn trọ nhỏ, ẩm thấp với giá phòng 1 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm tiền điện nước).

Vợ bỏ đi, một mình nuôi 4 đứa con

Trước đó vào ngày 10.3, anh Minh chia sẻ lên một hội nhóm có khá đông thành viên tham gia trên Facebook thông tin việc anh muốn cho đi đứa con vì không đủ khả năng nuôi bé.
“Ai thật sự cần con hay không có khả năng có con em ký giấy em cho. Hiện tại em không có khả năng nuôi cháu nữa, bé 14 tháng”. Kèm theo dòng trạng thái, anh còn để lại số điện thoại và hình ảnh bé Trương Tấn Quân (14 tháng tuổi, là con út của anh) đang ngủ và chơi đùa.
Bài viết của anh Minh xuất hiện mạng xã hội gây tranh cãi. Nhiều cư dân mạng phẫn nộ với hành động cho con của anh nhưng cũng có người cảm thông cho rằng có thể anh có nỗi khổ riêng.

Anh Minh cùng các con sinh sống trong căn phòng trọ nhỏ chật chội

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Được biết, sau đó anh Minh đã gỡ bài viết trên. Gặp PV Thanh Niên, anh Minh kể lại, anh và vợ gặp nhau rồi về ở với nhau mà không cưới hỏi, không đăng ký kết hôn. Trước đây, vợ chồng cùng đi làm, con ít nên vẫn có khả năng nuôi được. Thời gian sau, anh bị bệnh nặng, sau thời gian nhập viện thì hết sạch số tiền tiết kiệm.
Anh Minh rưng rưng nước mắt chia sẻ ngoài bé Quân, anh còn có thêm 4 đứa con khác gồm bé Trương Tấn Nhân (10 tuổi), bé Trương Huỳnh Anh (8 tuổi), bé Trương Huỳnh Như (7 tuổi), bé Trương Tấn Nghĩa (3 tuổi). Huỳnh Anh được mẹ ruột anh nhận nuôi giúp từ khi còn nhỏ nên đã lâu anh không gặp lại. Mẹ của anh cũng khó khăn nên không thường xuyên liên lạc.

Trong 4 bé có 2 bé được đến học lớp học miễn phí vào buổi sáng

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Từ khi sinh bé thứ năm, mẹ của mấy bé bỏ nhà ra đi. Gạt nước mắt vuốt tóc bé Quân đang nằm ngủ trên giường, anh Minh tâm sự bé chưa từng được bú sữa mẹ. Một mình anh chăm sóc, nuôi con.
Mấy ngày trước, vợ anh về thăm con 1 ngày rồi lại đi. Chứng kiến cảnh những đứa con khóc níu chân mẹ không cho mẹ đi nhưng vợ anh vẫn quyết đi khiến anh không khỏi chạnh lòng. Vì khó khăn bủa vây, anh thấy mình kiệt sức nên mới đăng tin cho con lên mạng.
“Tôi muốn cho con một cuộc sống tốt hơn, nhưng anh chị em nó không chịu, khóc quá trời. Tôi cũng suy nghĩ lại nên không cho con nữa, mấy cha con sống được tới đâu hay đến đấy”, anh tâm sự.

Bữa cơm chỉ có trứng

Anh Minh không có công việc ổn định. Để nuôi 4 đứa con, anh mượn 500.000 đồng để lấy xoài từ chợ Đầu Mối (Q.Thủ Đức) về gọt vỏ, chia thành bịch và đi bán hằng ngày quanh các quán nhậu gần nơi ở.
Mỗi bịch xoài bán được 10.000 đồng. Số tiền lời, anh Minh để dành lại vài chục nghìn mỗi ngày để trả tiền điện nước và tiền trọ. Thời gian quán nhậu tạm đóng cửa, anh Minh đi làm thuê ai gọi gì làm nấy và chủ yếu sống dựa vào đồ ăn được trợ cấp.

Anh Minh tâm sự các con của anh rất yêu thương nhau

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Anh Minh một mình nuôi con, nấu ăn, tắm rửa, giặt áo quần cho từng đứa

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ngày nào bán được xoài, anh Minh sẽ mua thêm cá cho các con, ngày nào không bán được anh đi loanh quanh khu vực để hái rau dền, có khi là rau dại về để nấu canh. Bữa cơm của anh và 4 đứa con chủ yếu là trứng luộc, mỗi người một trứng. Ngày nào ngán quá thì đổi thành... trứng chiên.
Cả 5 đứa con của anh Minh đều chưa có giấy khai sinh vì hộ khẩu của anh ở quê, vợ chồng anh cũng cuồng quay mưu sinh nên chưa đi làm thủ tục khai sinh cho các con.

'Chỉ mong có sức khỏe để nuôi con'

Thương cho hoàn cảnh của anh, hàng xóm, những người dân sinh sống cùng dãy trọ thường xuyên cho gạo, cho đồ ăn... Ông Võ Thanh Phong (43 tuổi) chia sẻ ông biết rõ hoàn cảnh của anh Minh khi vợ bỏ đi, một mình nuôi 4 con nhưng lại không có công việc ổn định.
“4 đứa bé thì cũng hiền lành dễ thương. Mình không giúp được gì nhiều nhưng mình cũng giúp được trong khả năng của mình, ít nhất là không để cho mấy đứa bé bị đói. Nó (anh Minh - PV) cũng chịu quan tâm chăm sóc cho mấy đứa con. Nghe đâu nó tính cho con nhưng đó là nó nói vậy thôi chứ con đẻ ra sao mà cho được”, ông Phong nói.
Ghé qua cho bé Quân sữa, một hàng xóm ở nhà đối diện với anh Minh chia sẻ thương đứa nhỏ vì không biết sữa mẹ là gì. “Không phải 4 đứa mà 5 đứa lận đó, khổ lắm”, người này cảm thán.
“Người ta thấy khó khăn nên người ta cũng cho đường, bột ngọt... những ngày rằm nên cha con cũng sống được qua ngày mà không đói. Trong 4 đứa thì chỉ có Tấn Nhân và Huỳnh Như là đi học ở trường của sơ, được học miễn phí chỉ đóng 1 tháng 250.000 đồng tiền ăn buổi trưa cho cả hai bé, buổi sáng hai bé sẽ được ăn miễn phí”, anh kể.

Anh Minh kiếm tiền bằng cách gọt xoài đi bán ở các quán nhậu

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Bé Quân, con trai út mà anh Minh từng đăng bài để cho con vì không có khả năng nuôi

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Mỗi ngày anh Minh sẽ đưa hai bé đi học vào buổi sáng, đã 10 tuổi nhưng Tấn Nhân chỉ mới đi học cách đây không lâu và học chương trình lớp 1 để biết chữ. Sau khi, đưa con đến trường anh Minh đi lấy hàng rồi sau đó về nhà gọt xoài.
Buổi trưa anh đi đón con rồi nấu cơm. Chiều đến, năm cha con sẽ ăn thêm một bữa nữa sau đó cả nhà đi bán xoài cùng nhau. Đến khoảng 21 giờ, mấy cha con lại về nhà, có buổi thì về sớm hơn. Anh Minh bày tỏ, hiện tại chỉ cầu mong có sức khỏe để tiếp tục nuôi con đến khi nào hay khi ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.