Gần 1/3 phụ nữ đi làm ở Nhật bị quấy rối tình dục

02/03/2016 14:03 GMT+7

Một nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản cho biết gần 1/3 số phụ nữ đi làm trả lời rằng họ bị quấy rối tình dục trong công việc, AP cho biết.

Một nghiên cứu của chính phủ Nhật Bản cho biết gần 1/3 số phụ nữ đi làm trả lời rằng họ bị quấy rối tình dục trong công việc, AP cho biết.

Khoảng 30% số lượng nhân viên nữ tại Nhật Bản nói rằng họ bị lạm dụng tình dục hoặc cư xử kém - Ảnh minh họa: ReutersKhoảng 30% số lượng nhân viên nữ tại Nhật Bản nói rằng họ bị lạm dụng tình dục hoặc cư xử kém - Ảnh minh họa: Reuters

Nghiên cứu phát hành hôm 1.3 vừa qua là lần đầu tiên một khảo sát thế này được thực hiện. Nó cho biết đã khảo sát 9.600 lao động nữ tại Nhật Bản qua email hoặc trực tuyến. Tỉ lệ trả lời là 18%, mặc dù nhà khảo sát không đưa ra sai số.

Trong số những người được hỏi, có 29% nói rằng họ bị quấy rối tình dục, bao gồm những hành vi tiếp xúc cơ thể hoặc ý kiến bàn luận không hay từ người khác, theo AP. Phổ biến nhất trong các loại quấy rối theo khảo sát trên là nhằm vào ngoại hình của nữ nhân viên hoặc tuổi tác, chiếm 54%.

Tiếp theo là những động tác va chạm thể xác không mong muốn, với 40% kể rằng họ gặp phải. Trong khi đó, những câu hỏi liên quan tới tình dục chiếm tỉ lệ 38%. Có vẻ “nghiêm túc” hơn là những câu hỏi đại loại như bữa ăn hoặc mời đi chơi chiếm 27%.

Những nghiên cứu lần này có vai trò tương đối quan trọng với các chính sách của Nhật Bản, trong bối cảnh sự bất bình đẳng giới tính của nước này vẫn ở mức cao, kèm theo việc thiếu hụt nhân công vì dân số già.

Nhật đứng thứ 101 trên 145 quốc gia/nền kinh tế về bình đẳng giới, theo kết quả nghiên cứu trình bày tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về “khoảng cách giới tính”, nghiên cứu cách hành xử đối với phụ nữ tại các nền kinh tế dựa theo tình hình chính trị, kinh tế, giáo dục.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khuyến khích phụ nữ đi làm để giải quyết một phần tình trạng thiếu hụt lao động cho đất nước. Tuy nhiên số lượng phụ nữ đứng đầu các công ty có quy mô trên 100 người trở lên chỉ chiếm 8% ở Nhật, theo AP.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.