Cần có nhà vệ sinh gia đình ở nơi công cộng

03/03/2016 04:57 GMT+7

Chủ nhật vừa rồi tôi và cô con gái 4 tuổi đi tham quan bất đắc dĩ tại một trung tâm thương mại lớn, hiện đại nhất TP.HCM khi vợ tôi phải đi công chuyện gần đó.

Chủ nhật vừa rồi tôi và cô con gái 4 tuổi đi tham quan bất đắc dĩ tại một trung tâm thương mại lớn, hiện đại nhất TP.HCM khi vợ tôi phải đi công chuyện gần đó.

Đang lang thang thì con gái nhăn nhó: “Ba ơi con mắc tè”.
Bình thường, khi ở nơi công cộng, cháu muốn giải quyết thì hai mẹ con sẽ vào nhà vệ sinh nữ. Bây giờ không có vợ, tôi thực sự lúng túng. Tôi không thể đưa con vào nhà vệ sinh nữ, cho con gái vào nhà vệ sinh nam lại thấy kỳ kỳ.
Cuối cùng, tôi cũng đành liều. “Con úp mặt vào vai ba, nhắm mắt lại, ba đưa vào nhà vệ sinh nam”, tôi nói. Con gái nghe ba và làm theo. Tôi bồng cháu chạy thật nhanh tìm phòng vệ sinh. Đến nơi thì không còn phòng trống, đành đưa con ra ngoài và đợi. Tôi không thể cho con gái tè vào bồn tiểu nam đang dựng một dãy với nhiều thanh niên đang giải quyết. Cuối cùng cũng có phòng trống, tôi bồng con vào, đóng cửa, giúp con tiểu tiện.
Kể câu chuyện này trên Facebook, tôi nhận được sự đồng cảm từ nhiều bạn bè bởi họ đã gặp tình cảnh ấy. Một người bạn sống bên Mỹ nói: “Ở các nước phát triển, nhà vệ sinh nơi công cộng sẽ xây dựng để phục vụ cho 5 đối tượng gồm: nhà vệ sinh nam, nhà vệ sinh nữ, nhà vệ sinh dành cho người trung tính, nhà vệ sinh cho người khuyết tật và nhà vệ sinh dành cho gia đình. Trong trường hợp như bạn, bạn sẽ đưa con vào nhà vệ sinh gia đình - nơi dành cho các ông bố, bà mẹ giúp con đi vệ sinh khi con chưa thể tự chủ được”. Một việc tuy nhỏ nhưng rất nhân văn, tôi nghĩ vậy.
Nên chăng, VN cũng cần học hỏi mà xây dựng phòng vệ sinh gia đình trong các khu vệ sinh nơi công cộng, nhất là ở những trung tâm thương mại, vui chơi giải trí mới xây, hiện đại để những ông bố, bà mẹ đỡ phải lúng túng như trường hợp của tôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.