Bộ ảnh 'người mẹ khờ' chăm con gái khiến ai cũng rưng rưng

25/03/2021 07:52 GMT+7

“Tôi không đẻ, tôi không đẻ. Đẻ ra là tôi xào ăn, ai biểu làm tôi đau”, chị Đệ la hét rồi đập mạnh vào bụng mình ngày chuyển dạ. Ấy vậy mà sau khi sinh, bản năng người mẹ trỗi dậy khiến chị thương con hết mực dù rằng ý thức của người phụ nữ này như một đứa trẻ lên 3...

Đó là câu chuyện của chị Lê Thị Đệ (40 tuổi) ở làng Lâm Thượng, xã Đức Phong, H.Mộ Đức, Quảng Ngãi qua lời kể của chị Đỗ Thị Như Ý (29 tuổi). Chị Như Ý là nhiếp ảnh gia tự do nên khi biết được câu chuyện về người mẹ “không bình thường” này, chị Ý đã không kìm lòng được mà tìm đến tận nơi để ghi hình khiến ai xem cũng bùi ngùi.

Người mẹ đặc biệt

Theo tìm hiểu của chị Ý, chị Đệ vốn là người phụ nữ “không bình thường” khi chị bị thiểu năng từ nhỏ. “Lớn lên, chị bị lạm dụng rồi có thai. Ngày chuyển dạ, chị nhất quyết không sinh con rồi gào rú trong hoang dại khiến các y bác sĩ ở Trung tâm y tế H.Mộ Đức phải tách riêng hai mẹ con vì sợ người phụ nữ ấy sẽ vô thức làm hại con mình. Ấy vậy mà giờ đây, chẳng ai có thể tách rời chị khỏi đứa bé”, Như Ý mở đầu câu chuyện về bộ ảnh của mình. Theo lời kể, sau khi sinh con, chị Đệ tự dưng khác hẳn vì từ chỗ hàng xóm sợ chị vứt con đi giờ lại vui mừng vì thấy chị tập nấu cháo, pha sữa cho con.
“Hàng xóm kể rằng từ việc 5 - 6 ngày chị mới tắm gội mà giờ khi có con rồi, chị biết mua xà phòng, sữa tắm, dây cột tóc… về tắm rửa, cột tóc cho con mỗi ngày. Con gái chị tên Lê Thị Hồng nên chị mua gì cho con cũng màu hồng, từ quần áo, dép, búp bê đến dây cột tóc. Hỏi tuổi mình thì chị lắc đầu không biết chứ tuổi con thì chị nói đúng ngay là 4 tuổi”, nữ nhiếp ảnh gia cho biết và nói thêm: “Về phần bé Hồng, dù còn nhỏ nhưng em đã rất hiểu chuyện và thương mẹ, thích nhổ tóc bạc và làm những công việc phụ mẹ”.
Câu chuyện về người mẹ thiểu năng nhưng lại hết mực yêu thương con đã khiến trái tim Ý thổn thức. Tiếp cận chị Đệ là điều không dễ dàng vì chị sợ người khác bắt mất con mình. Để thuyết phục, chị phải dành thời gian trò chuyện, làm quen.

“Tôi đã khóc rất nhiều khi xem bộ ảnh này”

Bộ ảnh mẹ con này thực hiện tháng 3. “Mãi đến giữa tháng 3 tôi mới hoàn thành và quyết định đăng nó vào ngày Quốc tế Hạnh phúc với mong muốn hạnh phúc sẽ đến với chị Đệ và con gái của mình”, chị Ý nói.
Bộ ảnh nhận được nhiều phản hồi từ cộng đồng mạng khiến chị hết sức ngạc nhiên và xúc động, đặc biệt khi thấy nhiều bình luận như “Tôi đã xem đi xem lại bộ ảnh và khóc rất nhiều”. Chị cũng thông báo cho chúng tôi tin vui: “Có nhiều nhà hảo tâm đã liên hệ để giúp đỡ mẹ con chị Đệ. Hiện tôi đang tổng kết tiền tài trợ, gửi cho Hội Phụ nữ H.Mộ Đức để làm sổ tiết kiệm cho hai mẹ con”.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Huỳnh Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN H.Mộ Đức, xác nhận gia đình chị Đệ thuộc diện hộ nghèo của địa phương suốt nhiều năm nay. Mẹ chị vốn cũng có bệnh tâm thần nên khi sinh chị ra, thần trí chị cũng không được bình thường.
“Suốt những năm qua, địa phương luôn đồng hành cùng chị Đệ, nhất là lúc chị có con rồi đi sinh. Hiện tại, chị không có việc làm, hai mẹ con sống bằng tình yêu thương của cộng đồng, bằng sự giúp đỡ của địa phương, hàng xóm và nhà hảo tâm. Có đám tiệc, chị cũng đến xin ăn cho con, mùa lúa thì chị đi mót lúa, hàng xóm thương cho chị sữa, gạo. Địa phương cũng trợ cấp cho chị hằng tháng”, bà Trang thông tin thêm.
Cũng theo bà Trang, hiện tại ngôi nhà của chị Đệ đã xuống cấp, không đủ để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt cơ bản. Hội LHPN sẽ cố gắng vận động, kết nối với các nhà hảo tâm để hỗ trợ chị sửa sang nhà cửa và cho bé Hồng được đến trường.
“Đồng hành với chị Đệ suốt nhiều năm qua, hơn ai hết tôi hiểu được hoàn cảnh của chị. Tôi xúc động trước tình mẫu tử vì nó giúp chị từ một người phụ nữ không bình thường đã trở nên ổn định hơn về tâm lý. Thực sự là một phép màu”, bà Trang bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.