Bệnh vì lời sấm

10/08/2014 02:30 GMT+7

Trong lúc Tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên bố đại dịch nhằm cố gắng ngăn chặn nguy cơ bùng phát của vi rút Ebola , trên một số trang mạng nhiều người bị liên tưởng đến lời tiên tri “thần thánh” của bà lão mù Vanga người Bulgaria.

Trong lúc Tổ chức Y tế thế giới WHO tuyên bố đại dịch nhằm cố gắng ngăn chặn nguy cơ bùng phát của vi rút Ebola, trên một số trang mạng nhiều người bị liên tưởng đến lời tiên tri “thần thánh” của bà lão mù Vanga người Bulgaria.

Người dân châu Phi mắc vi rút Ebola - Ảnh: Reuters
Người dân châu Phi mắc vi rút Ebola - Ảnh: Reuters 

Cái tên Baba Vanga không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là khi những lời tiên tri của bà dần dần ứng nghiệm. Đôi mắt mù lòa từ năm 12 tuổi, nhưng được ca tụng với khả năng “nhìn thấu tương lai” khi những dự đoán của bà về cái chết của lãnh tụ Stalin, nhà độc tài Hitler, thảm họa hạt nhân Chernobyl, tàu ngầm Kursk, hay vụ khủng bố tháp đôi 11.9...

Tuy nhiên, trong số các tiên đoán của Vanga, vẫn có những sự kiện bị sai lệch về thời gian, thậm chí không xảy ra. Bản thân lời tiên đoán dành cho vận mệnh của năm 2014 khi bà dự báo: “Phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học”, cũng khiến nhiều người bán tín bán nghi vì độ xác thực và liên quan của nó đến dịch bệnh Ebola hiện tại.

Một bạn đọc nickname teukmin bình luận trên trang kenh14 rằng một phần đầu của lời tiên đoán có thể đúng, nhưng phần sau thì có vẻ không chắc chắn, hoặc do người khác đồn thổi, bởi ngôn từ Vanga sử dụng thường rất tượng

hình. “Bà ấy vốn bị mù và sống ở một nơi hẻo lánh từ nhỏ, nên không thể nào nói các từ chuyên môn như chiến tranh hạt nhân, ung thư... Nếu đọc những tiên đoán đầu, bạn sẽ thấy nó rất khó hiểu và trừu tượng như: máy bay - chim sắt, tháp đôi - anh em (những hình ảnh trong vụ 11.9 - PV)”.

Một loạt lời tiên tri của bà Vanga dự đoán sự sống của trái đất từ đây đến tận năm… 3797. Nhiều trang tin như tintuconline, nguoiduatin, afamily, zing, hay yan… đều bắt đầu lật lại những dự đoán này khi dịch Ebola bùng phát.

Tuy nhiên, điều này gây ra một tâm lý “muốn bệnh vì lời sấm” trong cư dân mạng suốt tuần qua. Trên Facebook, nhiều tài khoản cũng trích dẫn và bày tỏ sự lo lắng liệu dịch bệnh có lan đến VN theo như cảnh báo, bởi theo số liệu mới nhất từ WHO, tổng số ca mắc vi rút chết người này lên tới 1.300 với hơn 900 trường hợp tử vong. Tâm điểm dịch nằm ở Sierra Leone, Liberia, Guinea và mới xác nhận thêm ở Nigeria.

Bà lão mù Vanga người Bulgaria
Bà lão mù Vanga người Bulgaria - Ảnh: Radioglasdrine

Một người dùng Facebook có tên Angel VN liên tưởng hẳn đại dịch này với những bộ phim giả tưởng kinh dị của Mỹ như: Resident Evil với cái rùng mình “zombie (thây ma sống) sẽ lây lan khắp toàn cầu ngoài tầm kiểm soát”. Một tài khoản khác lại liên hệ đến phim bom tấn World War Z cũng lấy bối cảnh nhân loại tận thế vì một dịch bệnh không rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, một số người cũng cho rằng đây chỉ có thể là sự trùng hợp thời điểm chứ lời sấm truyền của Vanga và dịch bệnh Ebola hoàn toàn không có liên hệ gì.

Bạn đọc với nickname Shine RX nhận xét trên trang yan.vn rằng lời tiên đoán của Vanga về những dịch bệnh nhằm ám chỉ “hậu quả của chiến tranh hóa học”, và vẫn còn “4 tháng nữa mới kết thúc năm 2014” để xác minh kết quả của lời tiên tri.

Facebooker Truong Darkstar cũng cho rằng những lời “tiên tri” đang lan truyền trên mạng là “vô căn cứ” vì “con người tự định đoạt số phận của mình, đừng nên tôn thờ Vanga quá rồi khi những lời tiên tri bị phá bỏ lại xem bà như trò hề”.  

Theo trang mạng bubblews, những lời sấm Vanga rất ít khi được ghi chép trực tiếp mà được lan truyền thông qua chuyện kể của những cô hầu gái trong nhà bà. Thế nên, hoàn toàn có thể những lời tiên tri là sự thêu dệt của các trang mạng nhằm câu khách.

Trang bubblews cũng khuyên rằng thay vì ngồi hoang mang và sợ hãi, chúng ta hãy cứ cố gắng sống thật tốt và tận hưởng từng ngày, để không có gì phải hối tiếc nếu tận thế thật sự xảy ra!

Bình luận

* “Bệnh nào cũng sợ, phải phòng tránh và tuyên truyền rộng rãi cho người dân hiểu căn bệnh này là nguy hiểm, ăn ở sạch sẽ”. (Châu Thị Lan Phương /yan.vn)

* “Mong rằng sớm có vắc xin phòng ngừa Ebola và sẽ trị dứt điểm bệnh này. Sự kinh hoàng bao trùm toàn thế giới”. (Như nguyễn/Facebook)

* “Mỗi người một suy nghĩ, tin hay không là việc của người ta”. (Song Hye Kyo/ afamily)

Hà Kim

>> Isaac Asimov và những lời tiên tri chính xác từ nửa thế kỷ trước
>> Ngăn dịch Ebola lây vào Việt Nam qua đường hàng không
>> Truy lùng gần 400 người có thể lây Ebola
>> Nguy hiểm vi rút Ebola
>> Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Uganda
>> Khỉ châu Phi có thể tuyệt chủng vì Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.