Al-Aqsa - đòn thù đánh vào Israel

24/07/2006 21:41 GMT+7

Trong khi Israel đang phủ hỏa lực xuống Li-băng thì thủ đô Tel Aviv của họ lại trở thành mục tiêu của một trận đòn thù. Viên Phó tư lệnh Abu Nasser thuộc Lữ đoàn tử vì đạo al-Aqsa ở Palestine vừa tiết lộ âm mưu trả đũa.

"Mặt trận thứ ba" là cụm từ mà nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine có tên Lữ đoàn tử vì đạo al-Aqsa dùng để gọi một chiến dịch trả đũa nhằm thẳng vào trái tim Israel để chia lửa với người anh em Hezbollah. Lâu nay, al-Aqsa luôn bị coi là thủ phạm của hàng loạt vụ nã rốc-két, đánh bom tự sát nhằm vào lãnh thổ Israel. Mới đây, Phó tư lệnh Abu Nasser của Lữ đoàn al-Aqsa đã tiết lộ kế hoạch tổng tấn công vào thủ đô Tel Aviv để trả đũa việc chính quyền Do Thái tiến đánh Li-băng. Từ căn cứ của mình tại thành phố Nablus thuộc khu Bờ Tây, Nasser cho biết, suốt hơn một năm qua, al-Aqsa đã vạch kế hoạch đánh Tel Aviv một khi nhà nước Do Thái tấn công Iran, Syria hoặc Li-băng. Và mục tiêu ưu tiên hàng đầu của tổ chức này là sân bay quốc tế Ben Gurion của Israel.

"Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi thấy rằng Hezbollah đang thắng thế. Nhưng nếu có một sự đổi hướng bất ngờ trong cuộc chiến, chúng tôi sẽ không do dự thực hiện kế hoạch đã vạch sẵn kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn được ký (tháng 2/2005). Chúng tôi sẽ dùng rốc-két để tấn công sân bay tại Tel Aviv. Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi những người anh em của mình", Nasser tuyên bố. Điều đáng chú ý ở đây chính là sự đổi hướng trong chiến thuật của al-Aqsa và có thể cả một số tổ chức vũ trang Hồi giáo khác của người Palestine nữa, như Jihad chẳng hạn. Kế hoạch tấn công nhằm vào Israel không còn là những pha nã rốc-két hú họa và đơn lẻ, cũng không còn là những màn đánh bom tự sát đẫm máu vốn đã trở thành "truyền thống" của các nhóm này. Giờ đây, như tiết lộ của Nasser, các lực lượng vũ trang Hồi giáo sẽ tiến hành một trận đánh bài bản và nhằm vào một mục tiêu cụ thể là sân bay Ben Gurion, cửa ngõ nối Israel với thế giới. Lời đe dọa của Nasser càng có trọng lượng hơn khi thông tin tình báo cho biết al-Aqsa và một số lực lượng tương tự tại Trung Đông sở hữu nhiều tên lửa phòng không hiện đại. Các quan chức Israel cũng nhiều lần cho biết các loại tên lửa cơ động đã được vận chuyển vào Dải Gaza thông qua khu vực biên giới phía Ai Cập.

"Chúng tôi không được phép quên rằng Hezbollah là lực lượng đầu tiên giúp đỡ al-Aqsa trong cuộc khởi nghĩa này (ý đề cập đến cuộc chiến chống Israel mà al-Aqsa tiến hành từ cuối năm 2000). Giờ đây, chắc chắn họ đang muốn chúng tôi đứng chung chiến hào với họ. Chúng tôi không cần Hezbollah chỉ dẫn nhưng qua sự liên lạc bấy lâu, chúng tôi biết việc thực hiện các pha tấn công từ phía Palestine là rất cần thiết", Nasser nói thêm. Nhân vật này cũng khẳng định rằng al-Aqsa đang theo dõi sát sao diễn biến tại Li-băng và sẽ hành động một khi thấy cần thiết.

Cho đến nay, kế hoạch của al-Aqsa mới chỉ được biết qua tuyên bố của Nasser và giới chức Israel đã lên tiếng bác bỏ khả năng họ phải hứng chịu một cuộc tấn công như thế từ các nhóm vũ trang Palestine. Tuy nhiên, thông điệp của Nasser lại chứa đựng một nguy cơ khác đối với Tel Aviv. Tuyên bố của viên Phó tư lệnh al-Aqsa có thể kéo các nhóm vũ trang Hồi giáo chống Israel xích lại gần nhau hơn. Đến lúc đó, chính quyền Tel Aviv sẽ không còn đối đầu với những tổ chức riêng lẻ như Hezbollah, Jihad hoặc al-Aqsa, mà có thể sẽ phải đối phó với một sức mạnh được tạo nên từ sự liên kết giữa các tổ chức này.

Đỗ Hùng
(Theo World Net Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.