10 phát minh công nghệ nổi bật thập niên 1980

18/05/2015 09:44 GMT+7

(TNO) Ngành công nghiệp công nghệ cao không thể phát triển mạnh mẽ như ngày nay nếu không có những sáng kiến nổi bật được đưa ra vào những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.

(TNO) Ngành công nghiệp công nghệ cao không thể phát triển mạnh mẽ như ngày nay nếu không có những sáng kiến nổi bật được đưa ra vào những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, theo Techrepublic.

IBM PC

Còn được biết đến với tên sản phẩm 5150, được IBM phát hành vào năm 1981 và được xem là đã làm thay đổi thế giới kinh doanh. Chiếc máy tính này đã giúp chuẩn hóa thị trường máy tính đang phát triển, mở ra một loạt nhà sản xuất bên thứ ba cho nền tảng này.
Chiếc máy tính thương mại đầu tiên - Ảnh: IBM
Điện thoại di động

Chiếc điện thoại di động đầu tiên dành cho người tiêu dùng là DynaTAC 8000X, được Motorola tung ra thị trường vào năm 1984. Mặc dù chi phí dành cho chiếc điện thoại này không hề rẻ, và tuổi thọ pin trên máy thấp, nhưng nhu cầu đối với chiếc điện thoại này vẫn ở mức cao vào thời điểm đó.

Microsoft Windows

Lần đầu tiên ra mắt vào năm 1985, Windows về cơ bản được xem như là một phần mở rộng của MS DOS. Trong thực tế, sản phẩm này chậm phổ biến ở những ngày đầu tiên do người dùng chưa thực sự quen, nhưng sau đó không lâu nó trở thành hệ điều hành phổ biến nhất mọi thời đại.

Apple Macintosh

Apple bắt đầu bán Macintosh vào năm 1984, chỉ một vài ngày sau khi sản phẩm được quảng cáo trên truyền hình phát sóng trận Super Bowl. Đây là chiếc máy tính thương mại đầu tiên được cung cấp mà không dựa vào giao diện văn bản.
Chiếc Macintosh sử dụng giao diện đồ họa thay vì văn bản - Ảnh: Apple
Đĩa quang

Sony và Philips là những nhà sáng tạo ra Red Book CD-DA, sau đó xuất bản nội dung lần đầu tiên lên chúng vào năm 1980, đặt nền móng cho tương lai của đĩa quang. Album nhạc đầu tiên được phát hành dựa trên định dạng này là 52nd Street của Billy Joel.

Nintendo Entertainment System

Nintendo Entertainment System (NES) được phát hành lần đầu tiên vào năm 1983 dưới tên gọi Famicom. Sau khi phát hành tại Bắc Mỹ sau đó 2 năm, nhu cầu đối với NES đã thực sự bùng nổ, mở ra cuộc cách mạng về game dành cho giao diện điều khiển này. Sau đó, vào năm 1989, Nintendo Gameboy được phát hành, làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của ngành công nghiệp game cầm tay.

Tàu con thoi Columbia

Con tàu này thực hiện chuyến đi đầu tiên của mình vào ngày 12.4.1981 mang trên mình sứ mệnh STS-1. Nó đã hoàn thành gần 30 nhiệm vụ được giao trước khi bị nổ tung lúc đang quay trở lại bầu khí quyển Trái đất vào năm 2003, phi hành đoàn 7 người đều thiệt mạng.
Tai nạn với Columbia thực sự là một thảm họa trong ngành công nghiệp vũ trụ - Ảnh: NASA
 Truyền hình độ nét cao

Chương trình truyền hình analog độ nét cao (HD) được phát sóng lần đầu tiên vào tháng 6.1989.

Máy quay phim

Betamovie BMC-100 là máy quay đầu tiên dành cho người tiêu dùng, được Sony phát hành đầu tiên trong những năm đầu của thập niên 1980. Tuy nhiên, dòng máy quay phim Betamovie đã nhanh chóng bị khai tử khi máy quay phim VHS trở nên phổ biến.

Roland TR-808

TR-808 không phải là máy lập trình trống đầu tiên, nhưng nó được xem là có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghiệp này. Đây là chìa khóa cho sự phát triển của ngành âm nhạc hip hop, electronica và rạp hát tại gia trong những ngày đầu. Hiện TR-808 vẫn được sử dụng một cách rộng rãi. Album 808s & Heartbreak của Kanye West là đại diện tiêu biểu cho những bản nhạc có sự hỗ trợ bởi TR-808.
TR-808 là một trong những máy lập trình trống không thể thiếu trong những ngày đầu của nhạc hip hop
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.