Cuộc đua doanh số phân khúc SUV đô thị: Xe Hàn bất ngờ 'hụt hơi'

Đình Tuyên
Đình Tuyên
17/05/2024 11:18 GMT+7

Bộ 3 chủ lực gồm Kia Sonet, Kia Seltos và Hyundai Creta không còn duy trì được "phong độ" như năm ngoái, khiến vị thế của xe Hàn Quốc ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ (B-SUV) bị đe dọa.

Chung cảnh ngộ với toàn thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc SUV đô thị sau tháng cuối quý 1 "bùng nổ" với lượng xe tăng mạnh, bước sang tháng 4.2024 cũng bất ngờ chững lại khi phần lớn mẫu mã đều ghi nhận doanh số giảm.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Cụ thể, số liệu thống kê vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTV) - đơn vị sản xuất, phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam công bố cho thấy, toàn phân khúc SUV đô thị (B-SUV) trong tháng 4.2024 chỉ đạt 4.410 xe, giảm gần 1.200 xe, tương đương khoảng 20% so với tháng trước đó.

Cuộc đua doanh số phân khúc SUV đô thị: Xe Hàn bất ngờ 'hụt hơi'- Ảnh 1.

Doanh số SUV đô thị tại Việt Nam tháng 4.2024

Đây có thể xem là kết quả bất ngờ. Bởi tháng 3, nhóm xe này vừa có màn bứt phá với doanh số tăng gấp 3 lần so với tháng liền trước. Tuy nhiên, việc có đến 8 trên tổng số 11 mẫu xe không duy trì được "phong độ" khiến lượng xe B-SUV bán ra đột ngột quay đầu giảm mạnh trong tháng 4 vừa qua.

Đáng chú ý, trong nhóm xe sa sút doanh số này, phải kể đến Mitsubishi Xforce và Honda HR-V. Xforce sau tháng mở màn "bay cao" với lượng xe bàn giao đạt trên 1.300 xe, tháng vừa qua đã giảm bớt sức hút, khi các đại lý Mitsubishi chỉ bán ra 806 xe, giảm 528 xe tương đương gần 40% so với tháng 3.2024.

Trong khi, Honda HR-V thậm chí còn "rớt" doanh số thê thảm hơn. Kết thúc tháng 4.2024, mẫu xe Nhật Bản chỉ bán 248 xe, giảm đến 511 xe, tức gần 70% so với tháng trước đó.

Cuộc đua doanh số phân khúc SUV đô thị: Xe Hàn bất ngờ 'hụt hơi'- Ảnh 2.

Mitsubishi Xforce ghi nhận doanh số giảm đáng kể, sau tháng đầu tiên "bùng nổ"

Thực tế, việc Xforce không duy trì được doanh số cao cũng dễ lý giải. Bởi kết quả bán hàng cao ngất trong tháng đầu mở bán của mẫu xe này chủ yếu do hãng cộng gộp đơn hàng và bàn giao xe cho các khách đã đặt mua từ năm 2023. Vậy nên, doanh số tháng mở màn chưa thực sự phản ánh đúng thực tế. Còn với HR-V, nguyên nhân của đợt giảm mạnh đơn hàng chủ yếu đến từ việc các đại lý dần cắt bớt những chương trình ưu đãi, giảm giá được áp dụng trong giai đoạn đầu năm.

Xe Hàn vượt xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị

Ngoài hai cái tên kể trên, trong số nhóm xe ghi nhận doanh số giảm còn có Kia Sonet. Kết quả bán hàng từ VAMA cho thấy, khép lại tháng qua, mẫu xe Hàn Quốc chỉ bán ra 563 xe; giảm 188 xe, tương đương 25% so với tháng trước đó. Thành tích này khiến Sonet bị đẩy xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số phân khúc B-SUV, sau Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce.

Cuộc đua doanh số phân khúc SUV đô thị: Xe Hàn bất ngờ 'hụt hơi'- Ảnh 3.

Nhóm xe Hàn Quốc đang cho thấy dấu hiệu "hụt hơi" trong cuộc đua doanh số với xe Nhật ở phân khúc SUV đô thị

Đình Tuyên

Một điểm nhấn khác ở phân khúc SUV đô thị tháng 4.2024 là dấu hiệu "hụt hơi" chung của nhóm xe Hàn Quốc. Bởi ngoài Kia Sonet, 3 đại diện khác của xe Hàn gồm Kia Seltos, Hyundai Creta và Hyundai Venue đều chưa đạt doanh số như kỳ vọng. Kia Seltos với phiên bản nâng cấp giữa vòng đời đã bắt đầu ghi nhận lượng xe bán ra tăng, đạt 472 xe trong tháng 4. Tuy nhiên, so với doanh số trung bình tháng của năm ngoái, kết quả này rõ ràng vẫn kém khá xa. Trong khi đó, bộ đôi xe Hyundai cũng không thực sự khởi sắc. Creta tháng qua bán 506 xe, giảm 43 xe so với tháng trước đó và xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Còn Venue vẫn chưa thể lấy lòng được số đông khách Việt, khi chỉ đạt doanh số 271 xe.

Nếu tính cộng dồn từ đầu năm, 4 mẫu xe Hàn Quốc này đạt doanh số lũy kế cộng gộp ở mức 6.575 xe. Trong khi, nhóm xe Nhật bán ra gần 9.000 xe, tức gần gấp đôi.

Cuộc đua doanh số phân khúc SUV đô thị: Xe Hàn bất ngờ 'hụt hơi'- Ảnh 4.

Nhóm xe SUV đô thị hứa hẹn sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn trong thời gian tới

Đình Tuyên

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam, sự xuất hiện của những nhân tố mới như Mitsubishi Xforce hay sự "tỏa sáng" Toyota Yaris Cross và Honda HR-V chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự "hụt hơi" của nhóm xe Hàn Quốc ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ giai đoạn đầu tháng 4. Tân binh Xforce được hãng định giá quá cạnh tranh. Trong khi Honda và Toyota cũng liên tục mạnh tay ưu đãi, khuyến mại cho HR-V và Yaris Cross. Tất cả khiến lợi thế về giá của nhóm xe Hàn Quốc không còn rõ ràng như trước.

Và với tình thế hiện tại, dự báo phân khúc SUV đô thị sẽ còn cạnh tranh khốc liệt hơn nữa trong thời gian tới, nhất là khi mẫu xe ăn khách Toyota Corolla Cross sẽ "trở lại đường đua" với những lô xe thuộc phiên bản mới vừa cập cảng. Các chuyên gia nhận định, đây cũng là điều tích cực. Bởi sự sự cạnh tranh sẽ giúp khách hàng Việt có thêm nhiều cơ hội và lựa chọn mua xe với giá hấp dẫn hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.