Chuẩn bị khởi công metro số 2 TP.HCM, chủ đầu tư thực địa ngay trong đêm

09/05/2024 22:43 GMT+7

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) được triển khai đồng loạt từ tháng cuối tháng 3 năm 2024. Theo Giấy phép thi công của Sở GTVT, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm (từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) nên lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã trực tiếp kiểm tra hiện trường ngay trong đêm

20 giờ, đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng Ban phụ trách MAUR xuất phát từ vị trí ga Phạm Văn Bạch - (số 682A Đường Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình). Ga Phạm Văn Bạch thuộc đoạn thi công số 1.

Chuẩn bị khởi công metro số 2 TP.HCM, chủ đầu tư thực địa ngay trong đêm- Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra MAUR thực địa công trường tối 9.5

Tại đây, hạng mục cấp nước nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương đã lắp đặt ống HDPE1600 với chiều dài L =137,6/309m, đạt 44,5%, dự kiến hoàn thành thi công lắp đặt ống cấp nước vào tháng 6 này. Hạng mục thoát nước nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương đã lắp đặt cống hộp 126/269 đốt cống, đạt 46,84%, dự kiến hoàn thành vào tháng 11.

Theo báo cáo phía nhà thầu, tại ga S2 (ga Tao Đàn), hạng mục điện cao thế 10kV đã hoàn tất thi công hầm nối cáp 1, hầm kéo cáp 1 và hầm kéo cáp 2, đang triển khai đào thăm dò để chuẩn bị triển khai thi công mương cáp. Dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn tất công tác kéo cáp của hạng mục này.

Công tác thi công hạ tầng kĩ thuật ga Phạm Văn Bạch dự kiến hoàn thành vào tháng 11

Công tác thi công hạ tầng kĩ thuật ga Phạm Văn Bạch dự kiến hoàn thành vào tháng 11

Về hạng mục thoát nước, nhánh phải hướng Bến Thành - Tham Lương: đã thi công được 75/417 đốt cống, đạt 17%, dự kiến hoàn tất thi công vào tháng 10. Nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương sẽ hoàn thành vào tháng 7.2025 do phối hợp thi công với các hạng mục cấp nước và điện.

Tại ga S3 (ga Dân Chủ): Công tác đào thăm dò đường ống cấp nước D1050mm bắt đầu triển khai trong tháng 5, dự kiến xong phần công đường ống cấp nước sau 1 năm.  Tại ga S4 (ga Hòa Hưng), hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành – Tham Lương (phía Q.10) hiện đã thi công được 107/392 đốt cống hộp, đạt 27,29%, sẽ hoàn thành vào tháng 11.

Ở ga S5 (ga Lê Thị Riêng), hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương (phía Q.10) đã thi công đạt 32,69%, đến tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành. Hạng mục thoát nước nhánh phải (phía Quận 3) tại ga S4 (ga Hòa Hưng) và ga S5 (ga Lê Thị Riêng) sẽ triển thi công ngay sau khi Q.3 hoàn thành công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ga S6 (ga Phạm Văn Hai) hiện đang tiến hành công tác khảo sát trước khi triển khai thi công.

Chủ đầu tư lo ngại mùa mưa, công tác thi công có thể gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công

Chủ đầu tư lo ngại mùa mưa, công tác thi công có thể gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công

Đoạn 2 từ ga S7 (ga Bảy Hiền) đến ga S11 (ga Tân Bình) thì hạng mục thoát nước nhánh trái hướng Bến Thành - Tham Lương (đoạn đào hở Quẹo - Phạm Văn Bạch) đã thi công được 22/88 đốt cống đạt 25%.

Lãnh đạo MAUR cho biết Ban thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu và tư vấn giám sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã bố trí nhân sự thực hiện công tác phân luồng giao thông, lắp đặt hàng rào tôn, che chắn, dọn dẹp sạch sẽ những đoạn thi công và sắp xếp phương tiện gọn gàng. Đồng thời bố trí lối ra vào cho người dân, tránh ảnh hưởng quá trình sinh hoạt của người dân.

Ban lãnh đạo MAUR thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu và tư vấn giám sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường

Ban lãnh đạo MAUR thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu và tư vấn giám sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, các công trình hạ tầng kỹ thuật đa số nằm ngầm dưới mặt đất nên rất khó khăn trong quá trình thi công đặc biệt ở những vị trí giao chéo, giao cắt nhiều hạng mục hạ tầng với nhau. Ngoài ra, việc thi công hạ tầng kỹ thuật trong đô thị chật hẹp với mặt bằng đủ để bố trí các hạng mục trong phạm vi 5m (bố trí tất cả hạng mục hạ tầng kỹ thuật điện, cấp nước, thoát nước…) là điều rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mất nước, mất điện… "Hiện nay, thành phố đang sắp vào mùa mưa, khả năng thi công gây sụt lún, sạt, ngập nước trong khu vực thi công là điều khó tránh khỏi" - lãnh đạo MAUR lo ngại.

Nhận thức đánh giá vấn đề này từ sớm, MAUR đã luôn nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, tư vấn giám sát tăng cường đảm bảo biện pháp an toàn trong quá trình thi công tránh các nguy cơ có thể xảy ra. 

Các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh công tác dọn mặt bằng sạch để khởi công tuyến metro số 2 trong 2025

Các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh công tác dọn mặt bằng sạch để khởi công tuyến metro số 2 trong 2025

N.NGỌC

Đồng thời trong quá trình thi công luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như chủ đầu tư, các nhà thầu di dời (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông…) và đặc biệt là sự phối hợp của các chủ sở hữu công trình (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông...) trong việc thống nhất phương án, giải pháp xử lý nhằm tối ưu hóa công tác thi công, hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo tính an toàn trong suốt quá trình thi công.

Tuyến metro số 2 là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế, xã hội TP.HCM. Theo kế hoạch, các đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga tuyến metro số 2 trong năm 2025.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.